Tìm kiếm tin tức
                    
          Đồng chí NGUYỄN MẠNH HÙNG
                   Chủ tịch UBND huyện 
Liên kết website

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Lễ Công bố Nhãn hiệu Du lịch A Lưới
Ngày cập nhật 20/05/2024

Tối ngày 19/5/2024, tại Quảng trường Trung tâm huyện, Huyện A Lưới long trọng tổ chức Lễ Công bố Nhãn hiệu Du lịch A Lưới được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ. Với sự tham dự đồng chí Hồ Xuân Trăng – TUV – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, đồng chí Trần Thị Thuỳ Yên – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Đồng chí Hồ Đàm Giang, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Pi Loong Mái, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện. Cùng tham dự đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị cấp huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan TW, tỉnh đóng trên địa bàn huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh nhà hàng, dịch vụ lưu trú, các điểm du lịch và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện về cổ vũ chương trình.

Tại Lễ Công bố Nhãn hiệu Du lịch A Lưới đồng chí Nguyễn Văn Hải – UVTV – Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới nhấn mạnh về tiềm năng, lợi thế, kết quả đạt được của Du lịch A Lưới trong thời gian qua, định hướng phát triển trong thời gian tới và giao nhiệm vụ cho cơ quan quản lý, sử dụng, tuyên truyền về Nhãn hiệu Du lịch A Lưới (ảnh dưới)

Đồng chí Trần Thị Thuỳ Yên – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện trao Giấy Chứng nhận Nhãn hiệu Du lịch A Lưới

A Lưới là mảnh đất căn cứ địa cách mạng, với hệ thống 72 điểm di tích lịch sử, trong đó có 12 điểm được cấp trung ương, tỉnh công nhận, điểm nhấn là đường Hồ Chí Minh huyền thoại là di tích cấp Quốc gia Đặc biệt; Địa điểm chiến thắng Đồi A Bia xã Hồng Bắc và Địa điểm chứng tích chất hoá học của Quân đội Mỹ tại Sân bay A So là DTLS cấp Quốc gia; con người nơi đây thân thiện hiếu khách; Văn hoá truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, hiện có 02 Di sản cấp Quốc gia đó là Nghề dệt thổ cẩm Dèng của dân tộc Tà Ôi và Lễ hội A Da Koonh (Mừng lúa mới) của người Pa Cô; Hệ thống sinh thái suối thác dày đặc, đẹp, vẫn còn hoang sơ như thác A Nôr, thác Tà Rê, thác Pông Chất, suối A Lin, suối Pâr Le, suối Cân Te, suối Cân Tôm, suối A Rưm, sông A Sáp, đặc biệt khí hậu A Lưới mát mẻ, trong lành được ví như Cổ máy điều hoà khổng lồ mà bạn phải đến A Lưới mới hít thở được.

 Với lợi thế trên, A Lưới xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trọng điểm, đột phá trong chương trình phát triển kinh tế xã hội nhằm từng bước chuyển dịch ngành nghề, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân. Ban hành nhiều Nghị quyết, Quyết định, Chương trình kế hoạch quan trọng như Nghị quyết số 11-NQ/HU ngày 30/10/2012 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện (khóa X) về xây dựng và phát triển Văn hóa, Du lịch huyện A Lưới giai đoạn 2012 – 2015 và tầm nhìn đến năm 2020; Chương trình phát triển văn hóa, du lịch huyện A Lưới giai đoạn 2016 – 2020; Nghị quyết 04-NQ/HU ngày 29/7/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII về phát triển du lịch huyện A Lưới giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Từ những năm 2010 bà con nhân dân đã phát triển du lịch, tuy nhiên đến năm 2012 mới phát triển mô hình du lịch cộng đồng làng du lịch cộng đồng A Ka A Chi xã A Roàng;  Năm 2016 du lịch A Lưới được mở rộng thêm từ quy mô, các mô hình dịch vụ đến các hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú như làng du lịch sinh thái cộng đồng A Nôr (Hồng Kim), Pâr Le (Hồng Hạ), A Hưa (Quảng Nhâm). Giai đoạn 2021 - 2024 mở rộng thêm du lịch cộng đồng A Lin (Trung Sơn), A Roàng 2 (A Roàng), Cân Te 2 (Hương Phong).

Hiện nay đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch lịch sử cách mạng, du lịch văn hoá cộng đồng và đang có mô hình du lịch trải nghiệm mới đó là du lịch treckking, tour sinh tồn trong rừng nguyên sinh.

 Có 05 làng văn hoá du lịch cộng đồng, 24 điểm du lịch đang khai thác phát triển khá tốt, 33 cơ sở lưu trú (trong đó 24 homestay, 09 Nhà nghỉ) với công suất trên 800 khách/thời điểm. Các loại hình kinh doanh dịch vụ khá đa dạng, phong phú như: dịch vụ lưu trú, dịch vụ du lịch trải nghiệm, trekking, dịch vụ mua bán các mặt hàng lưu niệm, sản phẩm truyền thống, đặc sản địa phương và các dịch vụ giải trí, tổ chức chương trình văn hóa nghệ thuật, chợ phiên vùng cao, văn nghệ dân gian, ẩm thực, Chương trình một ngày làm người Pa Cô, khai thác rượu Đoác, tour sinh tồn trong rừng nguyên sinh, đan chiếu, dệt Dèng…  

Những sản vật nông sản từ núi rừng, những sản phẩm thủ công truyền thống từ các làng nghề dệt Dèng thổ cẩm, đan lát mây tre, làm chổi đót… ngày càng được du khách ưa chuộng. Chuối già lùn đạt tiêu chuẩn VietGAP và chất lượng OCOP 3 sao. Việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực như chuối, hoa Tulip, hoa Ly, rau sạch, cá Tầm, sâm Bố Chính …đã tạo ra nguồn thu nhập cho người dân, tạo cơ hội việc làm cho nhiều hộ gia đình, góp phần vào chương trình giảm nghèo bền vững.

Cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, vật chất tại huyện A Lưới khá đảm bảo, đường giao thông nối từ thành phố đến A Lưới đã được mở rộng, đường 74 nối từ Nam Đông – A Lưới đang được nâng cấp, đường Hồ Chí Minh xuyên qua các tỉnh trên dãy Trường Sơn luôn ổn định. Thông tin liên lạc tại điểm du lịch, các homestay đảm bảo. Quốc phòng - An ninh ổn định, an toàn cho du khách.

Du lịch A Lưới tiếp tục khẳng định mình trên bản đồ du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, với những kết quả nổi bật, năm 2019 làng DLCĐ A Nôr (Hồng Kim) được chọn 1 trong 3 làng DLCĐ tiểu biểu của Việt Nam; Năm 2020 tỉnh công nhận là điểm du lịch cộng đồng của tỉnh, năm 2022 trở thành sản phẩm OCOP hạng 3 sao về du lịch cộng đồng đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Với những tiềm năng, cơ sở vật chất hiện có khách du lịch đến A Lưới ngày càng tăng, giai đoạn 2015 – 2020 tổng lượt khách tham quan du lịch ước đạt khoảng 212.945 lượt người; Năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covit nhưng khi hoạt động trở lại khách du lịch vẫn khá cao, tổng lượt khách đạt 24.000 lượt; Năm 2022, tổng lượt khách đạt 69.532 lượt; Năm 2023, tổng lượt khách đạt 72.000 lượt, tổng doanh thu đạt 36 tỷ. Năm 2024 dự ước khoảng đạt 75.000 lượt, ước doanh thu 37,5 tỷ đồng.

 Ngày 04 tháng 5 năm 2024, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký Quyết định số 51577/QĐ-SHTT về cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số: 489903 cho Nhãn hiệu: Du lịch A Lưới; Chủ giấy chứng nhận: Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện A Lưới; Màu sắc nhãn hiệu: Trắng, đen, đỏ, xanh dương; Loại nhãn hiệu: Chứng nhận.

Nhãn hiệu Du lịch A Lưới được cách điệu với hình tượng đơn giản, dễ nhận biết, hội tụ đầy đủ 3 yếu tố “địa danh, văn hóa và thiên nhiên” của huyện A Lưới đó là Chữ A và L nói lên địa danh A Lưới, chữ A được cách điệu thành đồi núi cao đặc trưng huyện miền núi, đồng thời được cách điệu thành 02 vệt dài trong đó: 01 vệt tượng trưng cho vải Dèng, là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia mang biểu tưởng văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số A Lưới, 01 vệt đặc trưng cho thiên nhiên và màu xanh của núi rừng; Nhà Gươl được cách điệu mang đến sự vui vẻ, thăng hoa cảm xúc từ sắc màu các Lễ hội văn hóa các đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao A Lưới. Tổng thể logo toát lên nét vui tươi qua hình tượng nụ cười thân thiện, mến khách của con người A Lưới, là điểm đến tràn ngập niềm vui khi du khách đến với mãnh đất A Lưới.

Nhãn hiệu Du lịch A Lưới (Logo)

Nhãn hiệu Du lịch A Lưới được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký bảo hộ sẽ giúp xây dựng thương hiệu điểm đến đối với du lịch A Lưới, đồng thời tạo dựng niềm tin đối với khách hàng sử dụng, trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ của địa phương. Từ đó, dần đưa “thương hiệu” Du lịch A Lưới vươn tầm quốc gia, quốc tế, trở thành điểm nhấn, dễ dàng nhận diện và vươn ra thị trường. 

Sau phần Lễ Công bố Nhãn hiệu Du lịch A Lưới, du khách thập phương, bà con nhân dân trên địa bàn huyện đã thưởng thức một đêm nhạc tuyệt vời, Chương trình được biên tập bởi Thầy Nguyên Pháp và Bầu Show Đỗ Tấn Thông đến từ các ca sỹ: Quang Hà; ca sỹ Đạt G; ca sỹ Phan Duy Anh; ca sỹ Nguyễn Thạc Bảo Ngọc; ca sỹ Anh Quân Idol; ca sỹ Thành Đạt; ca sỹ Tú Na; DJ Ruby Trần; ca sỹ Lưu Hưng; ca sỹ Jin Ju; ca sỹ Hoàng Y Nhung và MC Trần Anh Huy; Đội tuyên truyền lưu động huyện A Lưới, CLB My Way và Nhóm Ca khúc Cách mạng huyện A Lưới./.

Hình ảnh liên quan tại Lễ công bố 

Tập tin đính kèm:
Phạm Tuyết
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

                                                        

Thống kê truy cập
Truy câp tổng 24.346.590
Truy câp hiện tại 7.452