Tìm kiếm tin tức
                    
          Đồng chí NGUYỄN MẠNH HÙNG
                   Chủ tịch UBND huyện 
Liên kết website

Chung nhan Tin Nhiem Mang

A Lưới: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện
Ngày cập nhật 17/09/2015

Nâng cao chất lượng công vụ, ý thức kỷ luật, tinh thần thái độ phục vụ nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng mô hình một cửa tại UBND huyện hoạt động chuyên trách và tiến tới chuyên nghiệp theo hướng hiện đại, đó là một trong những mục tiêu của công tác cải cách hành chính huyện A Lưới giai đoạn hiện nay.

Những năm qua, công cuộc cải cách hành chính cả nước nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Việc triển khai áp dụng cơ chế “một cửa” tại các cơ quan hành chính nhà nước đã có những thay đổi đáng kể, có sự tác động tích cực vào sự vận hành của cơ chế quản lý nhà nước, xây dựng một nền hành chính trong sạch.

Tại huyện A Lưới, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt Đề án cải cách thủ tục hành chính theo mô hình "một cửa" tại Quyết định số 1761/QĐ-UB ngày 24/6/2003 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. UBND huyện đã xây dựng và thực hiện tốt Đề án cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” tại UBND huyện, thành lập và kiện toàn Trung tâm giao dịch "một cửa" (Nay là Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện) do đồng chí Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện là Tổ trưởng. 

Trong 5 năm qua, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện hoạt động theo nguyên tắc công khai, minh bạch, bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, đúng thời gian cho tổ chức, công dân. Quy trình làm việc bảo đảm tính khoa học, hợp lý. Việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đảm bảo cho công tác phục vụ nhân dân. Để có được những thành quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy, HĐND và UBND huyện; sự cố gắng vượt bậc của một đội ngũ trực tiếp tham mưu, thực hiện công tác.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả chính là bộ mặt cho mỗi địa phương, đơn vị. Tuy điều kiện của huyện nhà đang khó khăn về mọi mặt nhưng lãnh đạo các cấp rất quan tâm chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, đảm bảo diện tích và các trang thiết bị thiết yếu để phục vụ tốt cho công tác. Công trình trụ sở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được khảo sát, quy hoạch, thiết kế xây dựng trong khuôn viên trụ sở HĐND và UBND huyện, thi công bắt đầu từ tháng 3/2014. Sau gần 4 tháng thi công, với tổng mức đầu tư 1.440 triệu đồng, công trình đã được bàn giao, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6/2015. Đây là công trình kiên cố với quy mô xây dựng nhà 1 tầng có diện tích 109 m2, chỉnh trang sân vườn với tổng diện tích khoảng 1.300 m2. Trụ sở sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị hiện đại đã góp phần tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ công chức tại bộ phận cũng như tinh thần và tâm lý thoải mái cho các tổ chức, công dân khi đến liên hệ giao dịch.

Trụ sở mới khang trang của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có bảng nội quy làm việc rõ ràng, quy định trách nhiệm cụ thể đối với cán bộ, công chức; tổ chức, công dân khi đến liên hệ, giao dịch. Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện được niêm yết công khai minh bạch và khoa học; đã giúp cho người dân nắm được những thông tin cần thiết về thủ tục hành chính như thành phần hồ sơ, trình tự các bước thực hiện, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí và các loại mẫu tờ khai.

Bảng niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về quy định hành chính

Niêm yết bảng nội quy làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

Bảng niêm yết công khai danh mục các thủ tục hành chính

Công chức được lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện bố trí làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là những người có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, được bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính giữa cán bộ công chức với các tổ chức và công dân, có ý thức trách nhiệm, năng động, nhiệt tình trên tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân. Đồng thời được đào tạo về trình độ tin học để có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua phần mềm một cửa; có khả năng hướng dẫn cho các tổ chức, công dân đến giao dịch sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2 trên Trang Thông tin điện tử huyện và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về thông tin thủ tục hành chính. Công chức chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, liên tục cập nhật về thủ tục hành chính, học tập nâng cao trình độ, được đào tạo và luôn luôn tự học hỏi kinh nghiệm để có sự chuẩn hóa trong thao tác tiếp nhận hồ sơ đối với tất cả các lĩnh vực, không hạn chế riêng một lĩnh vực nào.

Công tác tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả theo mô hình một cửa cấp huyện trên địa bàn ngày càng được quan tâm, chất lượng và hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện; việc công khai và tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đang ngày một tốt hơn; số trường hợp giải quyết sai, trễ hẹn ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí và phiền hà cho công dân và tổ chức. Có được kết quả trên đó là nhờ vào cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả với các bộ phận chuyên môn, đảm bảo hài hòa giữa khâu tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và giao trả kết quả cho người dân, cơ chế linh hoạt không cứng nhắc, máy móc trong việc xử lý hồ sơ đảm bảo đúng hoặc trước thời gian theo quy định. Để đảm bảo điều này, quá trình tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả  được thể hiện chi tiết trong phiếu giải quyết kèm theo mỗi hồ sơ, quy trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, cá nhân phụ trách tại mỗi quy trình nếu có tình trạng sai sót hoặc trễ hẹn xảy ra; có quy chế khen thưởng hoặc kỷ luật đối với những cá nhân hoàn thành hoặc không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả vừa làm nhiệm vụ phối hợp, vừa thực hiện giám sát các đơn vị, bộ phận khác trong quy trình thực hiện để đảm bảo mục tiêu phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Ủy ban nhân dân huyện giao trách nhiệm cho Văn phòng HĐND và UBND huyện thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các phòng, ban chuyên môn qua phòng Nội vụ, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện theo định kỳ mỗi tháng 1 lần. Đồng thời, Văn phòng HĐND và UBND huyện có trách nhiệm phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị liên quan đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ chế phối hợp trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa.

Những kết quả đã đạt được trong công tác tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một của tại Ủy ban nhân dân huyện A Lưới thời gian qua đã góp phần chống tệ quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ, công chức. Nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức, công dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Nâng cao chất lượng công vụ, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời góp phần làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân.

Khu vực chờ rộng rãi, thoáng mát cho các tổ chức, công dân đến liên hệ giao dịch

Bàn công dân được trang bị máy vi tính tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân khai thác thông tin

Phần mềm Quản lý hồ sơ một cửa

Ngọc Linh
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

                                                        

Thống kê truy cập
Truy câp tổng 29.378.769
Truy câp hiện tại 7.690