Tìm kiếm tin tức
                    
          Đồng chí NGUYỄN MẠNH HÙNG
                   Chủ tịch UBND huyện 
Kế hoạch triển khai Chương trình trọng điểm năm 2020 về cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền điện tử
Ngày cập nhật 04/02/2020

Thực hiện Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND ngày 18/12/2019 của Hội đồng nhân dân huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 20/7/2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 247/KH-UBND ngày 27/12/2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình trọng điểm 2020 về cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh; UBND huyện xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình trọng điểm 2020 về cải cách hành chính như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Đưa CCHC là nhiệm vụ thường xuyên và là giải pháp quan trọng trong chương trình làm việc năm 2020 của UBND huyện, các ngành, các cấp từ huyện đến cấp xã, làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

2. Đẩy mạnh công tác CCHC, trọng tâm là tiếp tục đổi mới sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế tại các bộ phận, đầu mối trực thuộc UBND huyện tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hướng đến xây dựng chính quyền điện tử; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất.

4. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; phấn đấu cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC của huyện năm 2020, thuộc nhóm các địa phương được xếp loại tốt trên địa bàn tỉnh.

II. CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện các thể chế được ban hành.

2. 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) cấp xã (trừ các TTHC đặc thù); 80% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên, trong đó có 30% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% thủ tục hành chính (TTHC) được quy trình hóa theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 80%.

3. Rà soát, sắp xếp lại tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện theo quy định khung của Chính phủ, của tỉnh; sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp với tình hình thực tế của địa phương theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình, giảm số lượng cấp phó của các cơ quan, tổ chức, đơn vị phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

4. Phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý dưới 55 tuổi đối với nam, dưới 50 tuổi đối với nữ còn thiếu các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý phải được bồi dưỡng theo quy định; 100% cơ quan nhà nước bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm đã được phê duyệt; 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt tiêu chuẩn chức danh theo quy định.

5. Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách của huyện theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.

6. Đảm bảo 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện triển khai ứng dụng văn bản điện tử liên thông 4 cấp trên phần mềm quản lý và điều hành; 100% các đơn vị sử dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung kết nối Cổng dịch vụ công thống nhất toàn tỉnh và kết nối với hệ thống dịch vụ công mức độ 3, 4; 100% lãnh đạo các cơ quan, đơn vị sử dụng một số ứng dụng dùng chung của tỉnh trên thiết bị di động để xử lý và điều hành công việc.

7. 100% các cơ quan hành chính từ cấp huyện đến cấp xã thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tiến tới ứng dụng CNTT, quản lý chất lượng theo hệ thống ISO điện tử.

8. Phấn đấu cải thiện vị trí xếp hạng chỉ số CCHC, chỉ số chất lượng hoạt động của huyện, mức độ chính quyền điện tử nằm trong nhóm các địa phương xếp loại tốt trở lên.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Cải cách thể chế

- Thực hiện tốt và hiệu quả Kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2020; tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đảm bảo văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND các cấp ban hành phù hợp với quy định của pháp luật, tránh chồng chéo, trùng lắp.

- Thực hiện nghiêm quy trình đề nghị xây dựng văn bản QPPL, nâng cao chất lượng việc tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động hoặc các cơ quan có liên quan theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL.

- Tăng cường và đổi mới công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình tham mưu, ban hành văn bản QPPL, nhằm loại bỏ tình trạng lợi ích cục bộ trong quá trình ban hành văn bản QPPL. Kịp thời phát hiện và xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý những văn bản có nội dung không đúng quy định của pháp luật, thiếu đồng bộ, không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

2. Cải cách tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập

- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; tập trung thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Triển khai thực hiện Chương trình hành động số 595/CTr-UBND ngày 10/8/2018 của UBND huyện thực hiện Kế hoạch số 79-KH/HU ngày 11/7/2018 của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW; Chương trình hành động số 597/CTr-UBND ngày 10/8/2018 của UBND huyện thực hiện Kế hoạch số 72-KH/HU ngày 31/5/2018 của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW;

- Triển khai xây dựng mô hình cơ quan hành chính kiểu mẫu các cấp theo hướng chuẩn hóa, mẫu hóa hệ thống văn bản quản lý các quy định, quy trình nội bộ, hoạt động của cơ quan, đơn vị.

- Duy trì thực hiện tốt việc đánh giá cơ quan hành chính và đánh giá, xếp loại công tác CCHC của UBND huyện, UBND cấp xã, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện. Gắn kết quả đánh giá với công tác thi đua khen thưởng, xếp loại chất lượng cơ quan, đơn vị, người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã trên địa bàn huyện.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC theo quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử huyện và các đơn vị, địa phương; niêm yết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

- Xây dựng các bộ cơ sở dữ liệu dùng chung (giấy tờ công dân, tổ chức) để đơn giản hóa, cắt giảm các thành phần TTHC, giảm hồ sơ phải nộp khi tham gia giải quyết TTHC tại các cơ quan nhà nước, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp.

- Tăng cường rà soát các TTHC để kiến nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa TTHC, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách TTHC; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân. Tổ chức thực hiện kịp thời và có hiệu quả khi lãnh đạo đơn vị tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

 4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giảm biên chế, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về tinh giản biên chế.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành công vụ trong các cơ quan nhà nước từ cấp huyện đến cấp xã. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 18/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức.

- Đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ theo Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 10/01/2017 của UBND huyện về tăng cường quản lý công tác tổ chức bộ máy và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện.

- Thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức bằng hình thức thi tuyển cạnh tranh. Kiên quyết thay thế những cán bộ, công chức thiếu bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức kém, không đủ năng lực công tác. Đổi mới phương thức tuyển chọn cán bộ, công chức lãnh đạo, viên chức quản lý theo nguyên tắc cạnh tranh.

- Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức trên cơ sở lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ trong thực thi công vụ. Thực hiện việc đánh giá cán bộ, công chức trên cơ sở cụ thể hóa điểm số các tiêu chí đánh giá gắn với các chỉ số tác động với nhiều thành phần tham gia.

- Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo nhu cầu công việc và vị trí việc làm; nâng cao đạo đức công vụ thông qua tuyên truyền, bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực thi công vụ. Quan tâm nội dung đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ, công chức làm công tác CCHC từ cấp huyện đến cấp xã. Tổ chức các lớp bồi dưỡng trang bị kiến thức về công tác cán bộ cho lãnh đạo các cấp.

5. Cải cách tài chính công

- Tiếp tục đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho các cơ quan hành chính nhà nước, thực hiện có hiệu quả cơ chế cấp ngân sách dựa trên kết quả và chất lượng hoạt động, hướng vào kiểm soát đầu ra, chất lượng chi tiêu theo mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

- Triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định của Chính phủ: Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác.

6. Về hiện đại hóa nền hành chính

- Thực hiện có hiệu quả Chương trình CCHC gắn liền với việc xây dựng chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 (ISO) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn huyện.

- Triển khai ứng dụng hiệu quả chữ ký số trong cơ quan nhà nước; nghiên cứu, kiến nghị cấp có thẩm quyền nâng cấp các phần mềm dùng chung phù hợp với ứng dụng trong công việc tại các địa phương, đơn vị; phát huy hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành qua môi trường mạng.

- Triển khai có hiệu quả hệ thống liên thông trên môi trường mạng trong giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận TN&TKQ hiện đại cấp xã; hạ tầng dùng chung và đảm bảo an toàn thông tin phục vụ xây dựng chính quyền điện tử.

- Triển khai hệ thống ISO điện tử (ISO online). Kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính cấp huyện, UBND cấp xã.

- Tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại cho các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính các cấp.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai cập nhật cơ sở dữ liệu (CSDL) dân cư; triển khai số hóa, xây dựng và duy trì 04 CSDL quan trọng gồm: CSDL đất đai, CSDL doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể, CSDL cán bộ công chức, CSDL lĩnh vực tư pháp - hộ tịch phục vụ chia sẻ, khai thác, phát triển kinh tế xã hội.

7. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Hàng quý, trên cơ sở chương trình, kế hoạch cải cách hành chính năm 2020, Ban Điều hành cải cách hành chính huyện tổng hợp, báo cáo kết quả, tiến độ triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị tham mưu triển khai thực hiện; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng  mắc trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện.

- Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp và thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị và các địa phương thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo theo quy trình, quy định và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh.

- Tập trung các giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng; trong đó, cần chú trọng công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và tập trung các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc thực thi công vụ nói chung và ý thức, trách nhiệm, hiệu quả của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính nói riêng, nhằm góp phần cải thiện và nâng cao điểm số đối với lĩnh vực điều tra xã hội học.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; trong đó, cần tập trung đầu tư, khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ xây dựng chính quyền điện tử. Đồng thời, khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới người dân và doanh nghiệp; đặc biệt là nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền từ cấp huyện đến cơ sở nhằm góp phần từng bước nâng cao chỉ số mức độ chính quyền điện tử cấp huyện, cấp xã.

DT
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 28.692.653
Truy câp hiện tại 16.883