I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thông qua kiểm tra để đánh giá đúng thực trạng tình hình công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện về công tác CCHC của các phòng, ban cấp huyện; UBND các xã, thị trấn. Kịp thời phát hiện, nhân rộng và phát huy điển hình tiên tiến, đồng thời, phát hiện những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để xác định nguyên nhân, trách nhiệm, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, khắc phục những hạn chế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn huyện.
- Nắm bắt tình hình triển khai hoạt động tại các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn huyện, để có cơ sở xem xét, đánh giá và bình xét khen thưởng danh hiệu thi đua cuối năm 2018.
2. Yêu cầu
- Kiểm tra phải thực hiện nghiêm túc, đúng nguyên tắc, quy trình, chương trình, kế hoạch đảm bảo khách quan và chất lượng.
- Qua công tác kiểm tra, rút ra được những vấn đề trọng tâm trong công tác quản lý, chỉ đạo trong thời gian đến.
- Có kết luận rõ ràng, cụ thể những vấn đề tổ chức triển khai công tác CCHC tại cơ quan, địa phương cũng như những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo các cấp liên quan.
II. NỘI DUNG KIỂM TRA
1. Kiểm tra có thông báo trước
Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác CCHC.
Công tác tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC trên các lĩnh vực: Thể chế; thủ tục hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính; công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành. Trong đó tập trung vào các nội dung như sau:
- Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1885/QĐ-UBND ngày 14/12/2017 của UBND huyện A Lưới ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018;
- Quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức: Theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;
- Lấy ý kiến mức độ hài lòng của người dân và đơn vị: Theo Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy định khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính ở các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh;
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 3107/QĐ-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2016 của UBND huyện về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20 tháng 7 năm 2016 của Tỉnh ủy;
- Kết quả rà soát các thủ tục hành chính, để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo thẩm quyền;
- Kiểm tra việc thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra CCHC tại các địa phương đã kiểm tra trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2017 (có Mẫu Báo cáo kiểm tra kèm theo).
2. Kiểm tra không thông báo trước
- Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 10/01/2017 của UBND huyện về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện.
- Thực hiện quy định, quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 của UBND tỉnh và Quyết định 3107/QĐ-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2016 của UBND huyện.
- Kết quả khắc phục những tồn tại, hạn chế theo Thông báo kết luận kiểm tra CCHC tại các địa phương đã kiểm tra trong năm 2017.
III. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, CÁCH THỨC KIỂM TRA CÓ BÁO TRƯỚC
1. Thời gian: Từ tháng 4/2018 đến tháng 11/2018.
2. Đối tượng kiểm tra
Kiểm tra 10/39 cơ quan, địa phương, trên 30% tổng số, gồm: 3/13 phòng, ban cấp huyện, 7/21 UBND xã, thị trấn.
3. Cách thức kiểm tra và phương pháp làm việc
a) Cách thức thông báo kiểm tra có báo trước
UBND huyện giao trách nhiệm cho Phòng Nội vụ - Cơ quan thường trực công tác CCHC, chủ động thông báo và tiến hành kiểm tra các cơ quan và địa phương. Thông báo phải gửi trước 01 tuần cho các cơ quan, địa phương dự kiến kiểm tra.
b) Phương pháp làm việc
- Đoàn sẽ trực tiếp làm việc với Lãnh đạo và chuyên viên cơ quan, địa phương được kiểm tra (thành phần theo Khoản 2, Mục IV, Kế hoạch).
- Các cơ quan, địa phương được kiểm tra chuẩn bị báo cáo, các văn bản kèm theo; một số kiến nghị, đề xuất, khó khăn vướng mắc (nếu có).
- Đoàn nghe Lãnh đạo cơ quan hoặc địa phương trình bày báo cáo và cho ý kiến, đoàn tiến hành kiểm tra các văn bản, xác minh một số vấn đề liên quan (đề nghị cơ quan, địa phương được kiểm tra chuẩn bị sẵn tất cả các tài liệu liên quan). Đoàn sẽ báo cáo kết quả kiểm tra, nghe giải trình của cơ quan, địa phương và Kết luận, thống nhất Biên bản kết quả kiểm tra.
(Các nội dung cụ thể khác theo file đính kèm)