Được Cục Thuế Tỉnh quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ ký hợp đồng với Công ty cổ phần Tư vấn quản lý và phát triển doanh nghiệp Á Châu (AHEAD) (địa chỉ: Số 32 Tôn Thất Đạm, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng) tư vấn xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Công ty đã tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng về hoạt động, chức năng, nhiệm vụ và trình bày các bước triển khai xây dựng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại đơn vị; tổ chức đào tạo nhận thức hệ thống quản lý chất lượng cho cán bộ công chức trong Chi cục; tổ chức đào tạo cho thành viên Tổ giúp việc về soạn thảo tài liệu, ban hành tài liệu theo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008; tổ chức soạn thảo hệ thống văn bản quản lý chất lượng, áp dụng thử và điều chỉnh hệ thống văn bản quản lý chất lượng cho phù hợp với thực tế cũng như đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn; tổ chức đào tạo đánh giá viên nội bộ cho các thành viên Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc ISO và thành viên đoàn đánh giá nội bộ.
Tháng 01/2013 Chi cục quyết định ban hành các văn bản về áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 gồm: Sổ tay chất lượng, chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng và các Quy trình ISO. Ngày 15/4/2013, Công ty TNHH Tư vấn quản lý và phát triển doanh nghiệp Á Châu kết hợp với đánh giá viên nội bộ của đơn vị tiến hành đánh giá nội bộ lần thứ nhất về Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Chi cục. Qua cuộc đánh giá nội bộ, Đoàn đánh giá đã chỉ ra 14 điểm không phù hợp xảy ra tại Ban Lãnh đạo Chi cục và 3 Đội, đồng thời yêu cầu các bộ phận để xảy ra lỗi không phù hợp đề ra giải pháp và thời gian khắc phục. Ngày 10/5/2013, đơn vị tiến hành đánh giá nội bộ lần thứ hai để kiểm tra hành động khắc phục các lỗi không phù hợp đã nêu ra ở lần đánh giá thứ nhất với kết quả 14/14 điểm không phù hợp đã nêu ra đều được khắc phục đạt yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng.
Ngày 13/5/2013, Chi cục đã tổ chức cuộc họp xem xét của Lãnh đạo với đánh giá các điểm cơ bản sau:
1. Lãnh đạo Chi cục Thuế đã xây dựng và bảo đảm các nguồn lực nhằm thực hiện tốt và duy trì Chính sách chất lượng như đã cam kết.
2. Tất cả Lãnh đạo và CBCC Chi cục Thuế nhận thức rõ ý nghĩa, yêu cầu và có quyết tâm rất cao trong việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008. Xem Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quản lý, điều hành và tác nghiệp, được kiểm tra kiểm soát chặt chẽ, khoa học; cùng với ứng dụng công nghệ thông tin, Hệ thống có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ công tác cải cách hành chính thuế, nâng cao tính chuyên nghiệp của CBCC, xây dựng văn hóa công sở
3. Việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 đã giúp phát hiện được những khiếm khuyết, hạn chế, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ của các cá nhân, các Đội thuộc Chi cục Thuế, từ đó Lãnh đạo Chi cục có biện pháp chấn chỉnh kịp thời nhằm nâng cao năng lực hoạt động cũng như việc tổ chức hoạt động của các Đội; xác định rõ trách nhiệm và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.
4. Kết quả thực hiện Mục tiêu chất lượng của Chi cục:
- Mục tiêu 1: Hoàn thành việc xây dựng và mời tổ chức đánh giá, đánh giá đạt được chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng của Chi cục Thuế phù hợp theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào tháng 6 năm 2013; duy trì, cải tiến sau khi đạt được chứng nhận.
Kết quả: Đến nay, quá trình xây dựng và áp dụng Hệ thông quản lý chất lượng được triển khai đúng chất lượng, tiến độ đề ra. Đang chờ đánh giá cấp chứng nhận phù hợp.
- Mục tiêu 2: 100% các hồ sơ được giải quyết đúng thời gian theo thủ tục thuộc Hệ thống quản lý chất lượng. Thể hiện:
+ Thứ nhất, Qua kiểm tra 6 lĩnh vực thủ tục hành chính (Hoàn thuế Thu nhập cá nhân, xác định nghĩa vụ tài chính về đất, trước bạ ô tô, xe máy, bán hóa đơn lẻ, cấp phát-bán ấn chỉ thuế và bán hóa đơn quyển) đã thực hiện từ ngày 01/01/2013 đến ngày 30/4/2013: Phát sinh: 1.110 hồ sơ, đã giải quyết trước hạn: 1.096 hồ sơ, giải quyết đúng hạn: 14 hồ sơ, giải quyết quá hạn: không.
+ Thứ hai, Qua đo lường sự thỏa mãn của khách hàng trên 7 lĩnh vực thủ tục hành chính (Tiếp nhận hồ sơ khai thuế chung, hoàn thuế Thu nhập cá nhân, xác định nghĩa vụ tài chính về đất, trước bạ ô tô, xe máy, bán hóa đơn lẻ, cấp phát-bán ấn chỉ thuế và bán hóa đơn quyển) bằng phiếu lấy ý kiến: Tổng số điểm lấy ý kiến để đánh giá: 172 điểm. Trong đó: Rất hài lòng: 158 điểm chiếm 91,86%, hài lòng: 14 điểm chiếm 8,14%, không hài lòng: không.
Kết quả: Đạt 100% mục tiêu đề ra.
- Mục tiêu 3: 100% tài liệu, hồ sơ mới phát sinh liên quan đến các quy trình thuộc Hệ thống quản lý chất lượng được sắp xếp lưu trữ ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng.
Kết quả: Đạt 100% mục tiêu đề ra.
Ngày 29/5/2013, đơn vị được Công ty TNHH Chứng nhận DAS Việt Nam (địa chỉ: Tầng 6, Khu văn phòng toà nhà 34JSC, số 164 đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội; website: www.das.com.vn/www.dasvietnam.com) tổ chức đánh giá trên toàn bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 đang vận hành tại Chi cục. Qua cuộc đánh giá, Đoàn đánh giá đã chỉ ra 01 điểm không phù hợp mức độ nhẹ, yêu cầu phải có hành động khắc phục bằng văn bản nộp cho Công ty DAS và 09 điểm khuyến nghị lưu ý đơn vị tự khắc phục.
Kết luận chung: Công ty TNHH Chứng nhận DAS Việt Nam kiến nghị Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 cho Chi cục thuế huyện A Lưới sau khi Chi cục gửi hồ sơ khắc phục những điểm không phù hợp trong vòng 30 ngày.
Với Kết luận này, cùng với việc khắc phục sớm điểm không phù hợp, Chi cục thuế huyện A Lưới hy vọng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2013, đơn vị sẽ được cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008./.