Quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Chỉ thị 40-CT/TW ngày 15/6/2004 về việc “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục", Phòng Giáo dục & Đào tạo A Lưới đã kịp thời chỉ đạo triển khai, tuyên truyền sâu rộng nội dung của Chỉ thị 40-CT/TW đến toàn thể CBGVNV và các tổ chức đoàn thể trong ngành Giáo dục. Để mỗi một cán bộ quản lý, mỗi một giáo viên, nhân viên trong ngành xem xét, đánh giá bản thân, tự đối chiếu với các tiêu chuẩn, yêu cầu để có những giải pháp, kế hoạch tự học, tự rèn nâng cao chất lượng đồng thời tạo điều kiện để đơn vị chủ động quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại, sắp xếp và sử dụng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong toàn Ngành.
Từ khi có Chỉ thị 40 – CT/TW đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong ngành Giáo dục đã có ý thức tự phấn đấu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ quản lý, chính trị. Đồng thời thông qua các hoạt động của tổ chức Công đoàn đã thu hút được hầu hết CBGVNV tích cực thực hiện sâu, rộng cuộc vận động “ Dân chủ – Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm” trong toàn thể đoàn viên công đoàn nhằm nâng cao trách nhiệm – nghĩa vụ, ý thức tự giác rèn luyện, trau dồi phẩm chất nhà giáo và giữ vững khối đoàn kết trong các đơn vị trường học. Các đơn vị trường học đã lập kế hoạch, qui hoạch cán bộ và đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học cũng như nâng cao chất lượng các phương tiện giảng dạy, cơ sở vật chất nhà trường để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Tình hình phát triển trường, lớp, học sinh, đội ngũ CBGVNV từ khi triển khai đề án đến nay:
Nội dung
|
NH 2005-2006
|
NH 2009-2010
|
Số lượng tăng
|
Mầm non
|
Lớp
|
90
|
139
|
49
|
Học sinh
|
1.783
|
3.156
|
1373
|
CBQL
|
10
|
39
|
29
|
Giáo viên
|
137
|
276
|
139
|
Nhân viên
|
15
|
35
|
20
|
Tiểu học
|
Lớp
|
220
|
222
|
02
|
Học sinh
|
4.601
|
4.705
|
104
|
CBQL
|
41
|
44
|
3
|
Giáo viên
|
254
|
325
|
71
|
Nhân viên
|
51
|
55
|
4
|
THCS
|
Lớp
|
59
|
78
|
19
|
Học sinh
|
1.798
|
2.631
|
833
|
CBQL
|
9
|
12
|
3
|
Giáo viên
|
91
|
150
|
59
|
Nhân viên
|
17
|
28
|
11
|
Thực hiện xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo
Trong 5 năm qua ngành Giáo dục A Lưới luôn luôn quan tâm công tác đào tạo chuẩn hoá và nâng chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ cho CBCNVC, tích cực động viên và tạo điều kiện cho CB-GV tham gia các lớp bồi dưỡng và nâng chuẩn. Song song với việc thực hiện đề án “ Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010” của Chính phủ ( theo Quyết định 112/2005/QĐ- TTg) , Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học tạo mọi điều kiện cho CBGV được học tập và có cơ hội học tập nâng cao trình độ với nhiều hình thức khác nhau, với phương châm “ Học tập suốt đời”.
Từ năm 2005 đến 2010 đã có:
+ 302 giáo viên MN và TH hoàn thành chương trình đào tạo nâng chuẩn CĐSP.
+ 90 giáo viên hoàn thành chương trình đào tạo nâng chuẩn ĐHSP.
+ Hiện nay có 78 giáo viên đang theo học các lớp đại học tại chức, từ xa.
+ 516 CB-GV tham gia bồi dưỡng Tin hoc chứng chỉ A trở lên.
+ 279 CB-GV tham gia các lớp Ngoại ngữ .
+ 100% GV tham gia các lớp bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học do Sở GD&ĐT và phòng Giáo dục tổ chức.
+ 100% CB - GV tham gia bồi dưỡng đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa.
+ 531 giáo viên tham gia bồi dưỡng thường xuyên đạt tỷ lệ 99.5 %
+ Hơn 1.500 lượt CB-GV tham gia bồi dưỡng các chuyên đề do Sở GD-ĐT và Phòng Giáo dục - Đào tạo A Lưới tổ chức.
- Nhờ thực hiện tốt công tác tự học tự rèn trong 5 năm qua chất lượng đội ngũ có nhiều chuyển biến:
+ Năm học 2005 - 2006 tỷ lệ giáo viên xếp loại giỏi và khá đạt 58 %, năm học 2009 -2010 tỷ lệ giáo viên xếp loại khá giỏi đạt 72 %, tăng 14 %.
+ Năm học 2005 - 2006 tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 38 % , năm học 2009 -2010 đạt 57,5 %, tăng 19,5 %
+ Từ năm 2005-2010 có 105 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện. có 24 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt đã có 2 giáo viên đạt giải Nhất, 6 giáo viên đạt giải Nhì và 10 giáo viên đạt giải Ba tại các Hội thi giáo viên dạy giỏi do Sở Giáo dục - Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức. Có 105 giáo viên đạt giải tại Hội thi “Giáo án điện tử” cấp huyện, 64 giáo viên đạt giải tại hội thi “ Giáo án điện tử” cấp tỉnh, trong đó có 8 giải Nhất, 17 giải Nhì , 20 giải Ba và 19 giải Khuyến khích.
Chất lượng học tập của học sinh đã có nhiều chuyển biến tích cực cụ thể:
· Khối Tiểu học:
Năm học 2005-2006: Học lực Giỏi: 11,1 % Loại Khá: 22.3 %
TB: 61,2 % Yếu: 5,4 %
Năm học 2009-2010: Học lực Giỏi: 17,2 % Loại Khá: 26.0 %
TB: 52,6 % Yếu: 4,2 %
+ Từ năm 2005-2010 có 175 học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp huyện, 26 học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong đó có 2 em đạt giải Nhì, 8 em đạt giải Ba tại các kì thi học sinh giỏi tiểu học do Sở Giáo dục - Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức.
* Khối THCS:
Năm học 2005-2006: Học lực Giỏi: 04,5 % Loại Khá: 20.3 %
TB: 66,9 % Yếu: 8,3 %
Năm học 2009-2010: Học lực Giỏi: 5,8 % Loại Khá: 23.8 %
TB: 62,9 % Yếu: 7,5 %
+ Từ năm 2005-2010 có 125 học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp huyện, 8 học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh . * Khối THPT:
Năm học 2005-2006:
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT: 22,3 %
Tỷ lệ tốt nghiệp BT - THPT: 21,5 %
Năm học 2009-2010:
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT: 81,8 %
Tỷ lệ tốt nghiệp BT - THPT: 40,4 %
Thực hiện xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục
Trong 5 năm qua Phòng GD&ĐT đã tạo điều kiện cho 88 CBGV học xong lớp quản lý giáo dục, 03 cán bộ học Cao cấp chính trị, 48 CBGV học Trung cấp chính trị .
Đã cử 01 cán bộ đi tham quan học tập tại Úc, 6 CB đi tham quan học tập tại Singapore.
Để thực hiện tốt và có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý trường học, Phòng Giáo dục - Đào tạo đã triển khai và trang cấp đầy đủ các phần mềm như: Emis, Pmis, phần mềm kế toán Misa, Phần mền Phổ cập giáo dục và các phần mềm chuyên dụng khác cho các trường học. Tổ chức 15 lớp tập huấn cho CBGV sử dụng các phầm mềm. Chính vì vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí dạy học trong toàn ngành đã phát huy được tác dụng và đạt hiệu quả khá cao.
Việc thực hiện công tác tổ chức cán bộ được Cấp ủy chi bộ Phòng GD&ĐT đặc biệt quan tâm, trong 5 năm qua công tác cán bộ đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực . Việc kiện toàn và sắp xếp bộ máy quản lí tại các trường học theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Lãnh đạo Phòng Giáo dục đã thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ, bố trí cán bộ đảm bảo năng lực phục vụ công tác theo đúng Điều lệ nhà trường.
Hệ thống tổ chức từ Phòng Giáo dục đến các đơn vị trường học được củng cố, việc phân công trách nhiệm trong tập thể lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục rõ ràng, phù hợp với khả năng và năng lực của từng thành viên; công tác kiểm tra, chỉ đạo việc phân công nhiệm vụ từ BGH đến tổ chuyên môn các trường học, được thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy mà bộ máy lãnh chỉ đạo của ngành Giáo dục từ huyện đến cơ sở hoạt động có hiệu quả.
Trong những năm qua, Cấp ủy Chi bộ Phòng GD&ĐT luôn luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý giáo dục, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ cho đội ngũ thuộc diện quy hoạch. Động viên và tạo điều kiện thuận lợi để CBGV thuộc diện quy hoach và CBQL các trường tham gia các khoá bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực quản lý. Công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý được chú trọng, trong 5 năm qua Ngành Giáo dục đã:
+ Bổ nhiệm mới: 01 Trưởng phòng, 03 Phó Trưởng phòng, 43 cán bộ quản lý trường học.
+ Bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các trường học: 58 người.
+ Luân chuyển cán bộ quản lý: 7 người.
Để tạo điều kiện cho CBQL tham gia tốt các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, Phòng GD&ĐT đã thực hiện đầy đủ chế độ chính sách hỗ trợ người đi học, và các chế độ chính sách theo Nghị định 43/CP, thực hiện tốt Quy định một số chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế (Ban hành kèm theo QĐ số 1812/2008/QĐ-UBND ngày 11/8/2008 của UBND tỉnh TT-Huế), thực hiện tốt Quy chế chi tiêu nội bộ của ngành.
Thực hiện tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
Ngành Giáo dục - Đào tạo A Lưới luôn luôn xác định đúng đắn vai trò và chức năng của tổ chức Đảng, trong trường học Đảng lãnh đạo một cách toàn diện, vì vậy từ công tác nhân sự, chỉ đạo chuyên môn cho đến hoạt động đoàn thể của trường, của ngành đều đặt dưới sự chỉ đạo của Cấp ủy chi bộ các trường và Chi bộ Phòng Giáo dục.
Để phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong trường học, Chi bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo luôn luôn coi trọng công tác xây dựng tổ chức Đảng và kết nạp đảng viên mới, Trong 5 năm qua toàn ngành đã kết nạp mới được 180 đảng viên, tăng số lượng đảng viên lên 349 người, đạt tỷ lệ 35,6 %. Có 12/46 trường có Chi bộ độc lập, 30/46 trường có Chi bộ ghép tiểu học với mầm non, 04/46 trường có Chi bộ ghép với địa phương. Hằng năm có từ 95 - 100 % chi bộ trường học được công nhận chi bộ trong sạch vũng mạnh.
Những kết quả đạt được.
Về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên của ngành Giáo dục được bổ sung, chuẩn hóa và nâng chuẩn, chất lượng đội ngũ có nhiều chuyển biến tích cực và đã đáp ứng được nhu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. Chất lượng dạy học ngày càng cao, tỷ lệ học sinh khá giỏi năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm nhất là khối tiểu học. Nhiều CBCNVC được các cấp khen thưởng và đạt giải cao tại các hội thi do Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế tổ chức
Kết quả đạt được từ năm học 2005- 2006 đến năm học 2009- 2010:
- Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 18 người
- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 77 người
- Lao động tiên tiến hàng năm đạt từ: 70 đến 90 %.
- 105 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
- 24 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 giáo viên đạt giải Nhất, 6 giáo viên đạt giải Nhì và 10 giáo viên đạt giải Ba.
- Có 105 giáo viên đạt giải tại Hội thi “ Giáo án điện tử” cấp huyện.
- Có 64 giáo viên đạt giải tại Hội thi “ Giáo án điện tử” cấp tỉnh, trong đó có 8 giải Nhất, 17 giải Nhì, 20 giải Ba.
- Kết nạp mới được 180 đảng viên
Trong 5 năm qua, được sự quan tâm của các cấp đã đầu tư kinh phí xây dựng phòng học, phòng chức năng, nhà công vụ, cải tạo cảnh quan môi trường, mua sắm trang thiết bị dạy học ( tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng) đã đáp ứng kịp thời cho việc thực hiện nhiệm vụ dạy học, cũng như việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.
Số liệu cụ thể : Projector: 45 cái, 12 phòng vi tính ; 12 phòng thực hành; 125 phòng học; 62 phòng chức năng; 32 phòng nhà công vụ, 420 máy vi tính để bàn, trang bị cho chuyên môn 54 máy vi tính xách tay; 36 trường học được kết nối Internet.
Về xây dựng cơ quan văn hoá, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp
Trong 5 năm qua, Phòng Giáo dục đã quan tâm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Hằng năm, các đơn vị trường học đã đầu tư thêm cây bóng mát và cây cảnh để từng bước tạo cảnh quan môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”. Hiện nay về cảnh quan môi trường ở các đơn vị trường học đã có chuyển biến tốt. Ngành Giáo dục đã kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trường học thực hiện tốt các nội dung trong Quy ước xây dựng cơ quan văn hoá. Tính đến nay có 27/46 đơn vị, cơ quan trực thuộc ngành Giáo dục- Đào tạo A Lưới được UBND huyện công nhận đạt chuẩn cơ quan văn hóa đạt tỷ lệ 58,7 %.
Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, lao động hướng nghiệp, giáo dục thể chất, vệ sinh học đường, an ninh quốc phòng, nhân đạo từ thiện, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, ... luôn được ngành chú trọng và quan tâm. Đã tạo nhiều sân chơi trí tuệ, bổ ích, thiết thực, phù hợp cho học sinh. Những hoạt động giáo dục này đã góp phần rất lớn cho việc phát triển toàn diện nhân cách học sinh.
Về xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, thực hiện pháp lệnh thực hành tiết kiệm chống tham nhũng lãng phí trong trường học
Phòng Giáo dục & Đào tạo đã chỉ đạo các trường học tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức đầu năm, xây dựng Quy chế dân chủ trong trường học, Lề lối làm việc, thỏa thuận phối hợp giữa BGH và Công đoàn cũng như các đoàn thể trong trường... nhờ đó đã phát huy được quyền làm chủ tập thể của cán bộ giáo viên và công nhân viên.
Các đơn vị trường học đã công khai hoá tài chính vào đầu và cuối năm học trước hội đồng nhà trường. Ngân sách của nhà trường ngoài quỹ tiền lương khi chi các hoạt động khác của nhà trường và của đoàn thể đều được bàn bạc công khai, lập dự toán kinh phí rõ ràng, chi tiêu phù hợp khả năng tài chính của nhà trường, triệt để thực hành tiết kiệm, không xa hoa, lãng phí trong sinh hoạt và công tác.
Về chăm lo xây dựng đời sống cán bộ giáo viên công nhân viên
Ngành Giáo dục cùng với Công đoàn ngành luôn luôn động viên cán bộ giáo viên đoàn kết, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, nhiều giáo viên ở xa nhà được bố trí ở nhà công vụ. Mọi chế độ chính sách được nhà trường giải quyết kịp thời và đúng đắn, công khai minh bạch. Vì vậy trong 5 năm qua không có đơn thư khiếu kiện về chế độ chính sách trong đội ngũ.Công đoàn Ngành phối hợp với chuyên môn Phòng Giáo dục đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức nhiều đợt tham quan học tập, tham quan danh lam thắng cảnh của đất nước... thông qua các hoạt động nói trên nhằm tạo điều kiện cho CBCNVC được giao lưu, học hỏi, được gần gũi, gắn bó nhau hơn từ đó góp phần nâng cao thể chất, năng lực công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Dưới sự lãnh đạo của Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện cùng với nỗ lực đổi mới trong quản lý của tập thể lãnh đạo Phòng GD&ĐT, tinh thần đoàn kết của đội ngũ, ngành GD&ĐT tin tưởng việc thực hiện đề án “ Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí” trong toàn ngành những năm tiếp theo sẽ đạt được kết quả tốt đẹp hơn nữa, góp phần phát triển kinh tế- xã hội huyện nhà trong giai đoạn mới.