Thuận lợi ở cấp huyện
Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND huyện A Lưới, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là vị trí tiếp nhận hồ sơ được bố trí khá thuận lợi, phòng làm việc được đầu tư khang trang, người dân được cán bộ tiếp đón niềm nở, văn bản thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai. Anh Nguyễn Đăng Huy Cường, tổ dân phố 4, thị trấn A Lưới bộc bạch: Tôi đến làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, mới đầu tưởng sẽ khó khăn, mất thời gian, nhưng hồ sơ của tôi đã được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn tận tình, đơn giản, dễ hiểu và được xử lý nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần…”.
UBND huyện A Lưới thường xuyên chỉ đạo các cấp, ngành, các xã, thị trấn quan tâm thực hiện kế hoạch kiểm soát TTHC; trong đó, tập trung rà soát các TTHC được thực hiện nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến các cá nhân, đơn vị, tổ chức… song có vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện. Chị Hồ Thị Ngọc Linh, công chức chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện A Lưới, cho biết: cán bộ làm việc tại bộ phận ngoài việc tư vấn hướng dẫn thủ tục cho tổ chức, cá nhân đồng thời phải lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của người dân và doanh nghiệp về những thủ tục còn chồng chéo, vướng mắc nhằm nghiên cứu, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính…
Song song đó, các cấp, ngành huyện A Lưới đã gắn công tác cải cách hành chính với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công, giảm thiểu đáng kể hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ công chức. Các TTHC đều có quy trình xử lý, được niêm yết công khai, minh bạch và được cung cấp bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2.
Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: UBND huyện nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương hành chính trong chỉ đạo điều hành, giải quyết công việc theo tiêu chí “3 không”. Đó là không sách nhiễu, phiền hà; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần trong quá trình thẩm tra, giải quyết và không trễ hẹn.
Khó khăn ở cấp xã
Không thuận lợi như ở cấp huyện, công tác cải cách hành chính ở các xã của A Lưới vẫn gặp không ít khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, trình độ dân trí thấp, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động hành chính công ở địa phương.
Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy Bùi Viết Dũng, bộc bạch: Quá trình thực hiện cải cách hành chính ở địa phương vẫn gặp không ít khó khăn do thiếu trang thiết bị, cơ sở vật chất, sự phối hợp giữa các ngành chưa nhất quán, thiếu đồng bộ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC còn hạn chế, vẫn còn thực hiện thủ công nên tốn nhiều thời gian và nhân lực. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức vẫn còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo cơ chế mới…
Qua thực tế, do chưa có khu riêng, nên nhiều lúc người dân đến làm thủ tục ở xã đông, thời tiết nóng, cơ sở vật chất chật chội nên hiệu quả công việc không cao, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết.
Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hùng, thời gian tới, A Lưới tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp quản lý Nhà nước một cách toàn diện giữa các cấp chính quyền trên tất cả các lĩnh vực; tích cực phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác cải cách TTHC cho cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các xã, thị trấn. Đồng thời, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở các cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện đến cơ sở. Thường xuyên kiểm tra, kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính ở các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn để kịp thời chấn chỉnh, nỗ lực phấn đấu để nhiệm vụ cải cách hành chính ở A Lưới đáp ứng tiêu chí “đơn giản hơn, đúng hẹn hơn và thân thiện hơn”.