Tìm kiếm tin tức
                    
          Đồng chí NGUYỄN MẠNH HÙNG
                   Chủ tịch UBND huyện 
Những chính sách có hiệu lực từ tháng 05/2015
Ngày cập nhật 05/05/2015

Tháng 05/2015 rất nhiều chính sách mới thuộc các lĩnh vực Tài chính-Ngân hàng-Tín dụng; Thuế-Phí-Lệ phí; Xuất nhập khẩu; Đầu tư; Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề; Thông tin – truyền thông; Chính sách xã hội.. có hiệu lực thi hành.

▀▄ Tài chính-Ngân hàng-Tín dụng:

TIÊU CHUẨN THANH TRA VIÊN NGÂN HÀNG

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 03/2015/TT-NHNN ngày 20/03/2015 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 26/2014/NĐ-CP ngày 07/04/2014 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra, giám sát ngành ngân hàng; trong đó, đáng chú ý là quy định về tiêu chuẩn Thanh tra viên ngân hàng.

Cụ thể, ngoài những tiêu chuẩn chung của thanh tra viên theo quy định của pháp luật, Thanh tra viên ngân hàng còn phải có kiến thức quản lý Nhà nước, kiến thức pháp luật trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Ngân hàng Nhà nước (đối với ngạch thanh tra viên, thanh tra viên chính, thanh tra viên cao cấp); có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về thanh tra, giám sát ngân hàng do Trường Bồi dưỡng cán bộ ngân hàng cấp (đối với ngạch thanh tra viên, thanh tra viên chính) và đã tham gia ít nhất 02 cuộc thanh tra, được trưởng đoàn đánh giá đã hoàn thành chức trách, nhiệm vụ trở lên (đối với thanh tra viên).

Cũng theo Thông tư này, kết luận thanh tra phải được công khai, trừ những nội dung có thể tạo hiệu ứng rút tiền tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; nội dung có thể tác động tiêu cực lan truyền đến đối tượng thanh tra ngân hàng khác hoặc lên toàn hệ thống ngân hàng; nội dung ảnh hưởng tiêu cực đến cung, cầu trên thị trường tiền tệ và điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và nội dung có thể tác động làm khách hàng ngừng, chấm dứt hợp đồng sử dụng dịch vụ ngân hàng dẫn đến rủi ro mất an toàn hoạt động của đối tượng thanh tra ngân hàng và tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có liên quan...

Thông tư này thay thế Thông tư số 04/2000/TT-NHNN3 ngày 28/03/2000 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07/05/2015.

▀▄ Thuế-Phí-Lệ phí:

TỪ 7/5, TĂNG THUẾ SUẤT THUẾ XUẤT KHẨU VÀNG TRANG SỨC LÊN 2%

Ngày 23/03/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 36/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng vàng trang sức, kỹ nghệ và các sản phẩm khác bằng vàng thuộc các nhóm 71.13, 71.14, 71.15 tại Biểu thuế xuất khẩu.

Theo đó, từ ngày 07/05/2015, mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng vàng trang sức như: Đồ trang sức và các bộ phận rời của đồ trang sức, bằng vàng; đồ kỹ nghệ vàng và các bộ phận rời của đồ kỹ nghệ vàng, đã hoặc chưa mạ hoặc dát phủ kim loại quý, có hàm lượng vàng từ 95% trở lên sẽ đồng loạt tăng từ 0% lên 2%.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định chi tiết điều kiện để được áp dụng mức thuế suất thuế xuất khẩu 0% đối với các mặt hàng đồ kim hoàn bằng vàng thuộc nhóm 71.13, đồ kỹ nghệ bằng vàng thuộc nhóm 71.14 và các sản phẩm khác bằng vàng trong nhóm 71.15. Cụ thể, ngoài hồ sơ hải quan theo quy định chung, tổ chức, cá nhân xuất khẩu còn phải có phiếu kết quả thử nghiệm xác định hàm lượng vàng  dưới 95% do Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1; Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3; Viện Ngọc học và Trang sức Doji; Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu hoặc các trung tâm vàng hay tổ chức có quyết định chỉ định tổ chức thử nghiệm xác định hàm lượng vàng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07/05/2015.

▀▄ Xuất nhập khẩu:

MIỄN KIỂM TRA HẢI QUAN VỚI BƯU GỬI TRONG TÚI NGOẠI GIAO

Ngày 14/04/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 49/2015/TT-BTC ngày 14/04/2015 quy định thủ tục hải quan đối với thư, gói, kiện hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu gửi qua dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp được chỉ định.

Theo Thông tư này, thư xuất khẩu, nhập khẩu gửi qua dịch vụ bưu chính chịu sự giám sát hải quan theo hình thức niêm phong hải quan đối với bao bì chuyên dụng hoặc xe chuyên dụng của doanh nghiệp để đóng chuyển thư quốc tế; riêng bưu gửi trong túi ngoại giao, túi lãnh sự khi xuất khẩu, nhập khẩu được miễn khai, miễn kiểm tra hải quan; khi có căn cứ để khẳng định túi ngoại giao, túi lãnh sự vi phạm chế độ ưu đãi, miễn trừ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định việc kiểm tra, xử lý.

Về việc khai hải quan, Thông tư quy định doanh nghiệp được áp dụng hình thức khai theo từng ca làm việc của doanh nghiệp trên 01 tờ khai hải quan cho nhiều chủ hàng kèm Bảng kê bưu gửi xuất khẩu, nhập khẩu không có thuế, miễn thuế đối với gói, kiện hàng hóa thuộc trường hợp miễn thuế hoặc thuộc đối tượng được chịu thuế suất 0% đối với thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu, thuế giá trị gia tăng. Thực hiện khai trên tờ khai hải quan riêng đối với các trường hợp chủ hàng yêu cầu hoặc gói, kiện hàng hóa phải nộp thuế; gói, kiện hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép và thuộc diện quản lý chuyên ngành; gói, kiện hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải thực hiện kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng; hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29/05/2015; bãi bỏ Thông tư số 99/2010/TT-BTC ngày 09/07/2010.

▀▄ Đầu tư:

ƯU ĐÃI 5% TÀI CHÍNH VỚI NHÀ ĐẦU TƯ THỰC HIỆN DỰ ÁN PPP

Ngày 17/03/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, trong đó đáng chú ý là nội dung về những ưu đãi đối với nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (dự án PPP) có báo cáo, nghiên cứu khả thi, đề xuất dự án được phê duyệt.

Cụ thể, trong trường hợp áp dụng phương pháp giá dịch vụ, nhà đầu tư không thuộc đối tượng ưu đãi phải cộng thêm một khoản tiền bằng 5% giá dịch vụ vào giá dịch vụ của nhà đầu tư đó để so sánh, xếp hạng; trường hợp áp dụng phương pháp vốn góp của Nhà nước, nhà đầu tư không thuộc đối tượng ưu đãi phải cộng thêm một khoản tiền bằng 5% phần đề xuất vốn góp của Nhà nước vào phần vốn góp của Nhà nước mà nhà đầu tư đó đề xuất để so sánh, xếp hạng.

Tương tự, trường hợp áp dụng phương pháp lợi ích xã hội, lợi ích Nhà nước thì nhà đầu tư thuộc đối tượng ưu đãi được cộng thêm một khoản tiền bằng 5% phần nộp ngân sách Nhà nước vào phần nộp ngân sách Nhà nước mà nhà đầu tư đó so sánh, xếp hạng; trường hợp áp dụng phương pháp kết hợp, nhà đầu tư được hưởng ưu đãi theo tỷ trọng của phương pháp kết hợp nhưng tổng giá trị ưu đãi không vượt quá 5%.

Ngoài nội dung nêu trên, Nghị định này cũng quy định cụ thể về chi phí trong lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, đối với đấu thầu trong nước, mức giá bán hồ sơ mời thầu tối đa là 20 triệu đồng/bộ, hồ sơ mời sơ tuyển tối đa là 05 triệu đồng/bộ; đối với đấu thầu quốc tế, các mức giá này tương ứng là 30 triệu đồng/bộ và 10 triệu đồng/bộ. Chi phí lập hồ sơ mời sơ tuyển; thẩm định hồ sơ mời sơ tuyển; đánh giá hồ sơ mời sơ tuyển và thẩm định kết quả sơ tuyển lần lượt tối đa là 100 triệu đồng; 50 triệu đồng; 100 triệu đồng và 50 triệu đồng…

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/05/2015.

▀▄ Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề:

TRƯỜNG MẪU GIÁO CÔNG LẬP ĐƯỢC BỐ TRÍ TỐI ĐA 25 TRẺ 3 - 4 TUỔI/LỚP

Đây là nội dung tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/03/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, thay thế Thông tư liên tịch số 71/2007/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28/11/2007.

Cụ thể, từ ngày 01/05/2015, trường mẫu giáo công lập được bố trí tối đa 25 trẻ từ 03 - 04 tuổi vào 01 lớp; 30 trẻ từ 04 - 05 tuổi vào 01 lớp và 35 trẻ từ 05 - 06 tuổi vào 01 lớp. Đối với trẻ em từ 03 - 36 tháng tuổi, sẽ được tổ chức thành các nhóm trẻ với sĩ số tối đa 15 trẻ/nhóm trẻ từ 03 - 12 tháng tuổi; 20 trẻ/nhóm trẻ từ 13 - 24 tháng tuổi và 25 trẻ/nhóm trẻ từ 25 - 36 tháng tuổi. Đặc biệt, khi nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có 01 trẻ khuyết tật học hòa nhập thì sĩ số của nhóm, lớp được giảm 05 trẻ; mỗi nhóm trẻ, lớp mẫu giáo được có tối đa 02 trẻ khuyết tật.

Một nội dung đáng chú ý khác là quy định về định mức giáo viên mầm non công lập. Theo đó, từ ngày 01/05/2015, số lượng giáo viên được xác định theo nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo, cụ thể: tối đa 2,5 giáo viên/nhóm trẻ; 2,2 giáo viên/lớp mẫu giáo học 02 buổi mỗi ngày và tối đa 1,2 giáo viên/lớp mẫu giáo học 01 buổi/ngày. Đối với những nơi không đủ số trẻ để bố trí theo nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo, số lượng giáo viên sẽ được tính trên số trẻ bình quân theo độ tuổi của từng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo. Như vậy, cứ 06 trẻ từ 03 - 12 tháng tuổi hoặc 08 trẻ từ 13 - 24 tháng tuổi hay 10 trẻ từ 25 - 36 tháng tuổi, sẽ phải bố trí 01 giáo viên nuôi dạy; với lớp mẫu giáo học 02 buổi/ngày, cứ 11 trẻ từ 03 - 04 tuổi hoặc 14 trẻ từ 04 - 05 tuổi hay 16 trẻ từ 05 - 06 tuổi sẽ có 01 giáo viên nuôi dạy...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015.

MIỄN PHÍ DỰ THI XÉT TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA

Ngày 27/03/2015, Liên bộ Tài chính, Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư liên tịch số 40/2015/TTLT-BTC-BGDĐT quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dự thi, dự tuyển (lệ phí tuyển sinh), áp dụng đối với các thí sinh dự thi kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia với mục đích sử dụng kết quả thi để xét tuyển trung cấp, cao đẳng và đại học; thí sinh dự thi, dự tuyển vào các ngành năng khiếu; thí sinh dự thi, dự tuyển vào các trường tuyển sinh riêng; thí sinh dự thi, dự tuyển thạc sĩ, tiến sĩ ở các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức thi tuyển, xét tuyển theo quy định; thí sinh dự tuyển đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, khi tham dự kỳ thi THPT quốc gia với mục đích sử dụng kết quả thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ không phải nộp phí dự thi hay dự tuyển. Trường hợp dự thi với mục đích sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường trung cấp, cao đẳng và đại học, phí dự thi phải nộp là 35.000 đồng/môn thi; phí dự tuyển là 30.000 đồng/hồ sơ; riêng các thí sinh đăng ký sơ tuyển vào các trường khối quốc phòng, an ninh, ngoài phí dự thi, dự tuyển này còn phải nộp 50.000 đồng/hồ sơ khi đăng ký sơ tuyển.

Thí sinh thuộc diện xét tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp phải nộp phí với mức 30.000 đồng/hồ sơ. Thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các ngành năng khiếu hoặc vào các trường tuyển sinh riêng theo phương thức xét tuyển phải nộp phí là 30.000 đồng/hồ sơ; theo phương thức thi tuyển là 35.000 đồng/môn thi đối với các môn văn hóa chuyên ngành và 300.000 đồng/hồ sơ đối với các môn năng khiếu.

Với thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, mức phí đăng ký dự thi là 60.000 đồng/thí sinh/hồ sơ; dự thi thạc sĩ là 120.000 đồng/môn thi và dự tuyển nghiên cứu sinh là 200.000 đồng/thí sinh/hồ sơ; đối với thí sinh đăng ký dự tuyển đi đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước, phí dự tuyển là 200.000 đồng/thí sinh/hồ sơ. Các mức phí này vẫn giữ nguyên như trước đây.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/05/2015; các hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 01/04/2015 được áp dụng mức thu theo quy định của Thông tư này.

▀▄ Thông tin-Truyền thông:

SỬ DỤNG MÁY PHOTOCOPY MÀU PHẢI ĐĂNG KÝ VỚI SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Ngày 06/03/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 03/2015/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều, khoản của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19/06/2014 của Chính phủ về hoạt động in, trong đó quy định cơ sở in không đầu tư đủ thiết bị và không gửi bản sao chứng từ mua, thuê mua thiết bị theo quy định sau 06 tháng kể từ ngày được cấp Giấy phép hoạt động in sẽ bị thu hồi Giấy phép.

Tương tự, việc thu hồi Giấy phép hoạt động in cũng được áp dụng trong các trường hợp sau: Cơ sở in không hoạt động trên 12 tháng kể từ ngày được cấp phép; cơ sở in chấm dứt hoạt động hoặc chia tách, sáp nhập, giải thể, bị phá sản.

Một nội dung đáng chú ý khác là quy định về đăng ký sử dụng, chuyển nhượng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu. Theo đó, trước khi sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu, cơ quan, tổ chức phải đăng ký máy với Sở Thông tin và Truyền thông sở tại. Hồ sơ đăng ký gồm đơn đăng ký sử dụng máy; hợp đồng, hóa đơn mua máy hoặc chứng từ thuê máy và đơn đề nghị chuyển nhượng có xác nhận của Sở Thông tin và Truyền thông nơi đã đăng ký máy đó (đối với máy đã đăng ký sử dụng)...

Về chuyển nhượng máy, Thông tư quy định, cơ quan, tổ chức muốn chuyển nhượng máy photocopy màu, máy in có chức năng màu phải được Sở Thông tin và Truyền thông nơi đã đăng ký máy xác nhận; trường hợp không xác nhận phải có văn bản nêu rõ lý do.

Cũng theo Thông tư này, cơ quan, tổ chức thanh lý máy photocopy màu hoặc máy in có chức năng photocopy màu phải có văn bản thông báo đến Sở Thông tin và Truyền thông nơi đăng ký máy, đồng thời, nộp lại Giấy xác nhận đăng ký máy.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015.

DN VIỄN THÔNG NẮM GIỮ PHƯƠNG TIỆN THIẾT YẾU PHẢI ĐĂNG KÝ THỎA THUẬN KẾT NỐI MẪU

Theo Thông tư số 07/2015/TT-BTTTT ngày 24/03/2015 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định về kết nối viễn thông, doanh nghiệp (DN) viễn thông phải đăng ký Thỏa thuận kết nối mẫu với Cục Viễn thông trong vòng 30 ngày làm việc, kể từ ngày được xác định là DN viễn thông nắm giữ phương tiện thiết yếu. Đối với các DN viễn thông còn lại, có thể tự xây dựng, ban hành Thỏa thuận kết nối mẫu mà không cần đăng ký với Cục Viễn thông.

Thỏa thuận kết nối mẫu phải bao gồm các nội dung cơ bản như: Yêu cầu, nguyên tắc kết nối; quy trình, thủ tục kết nối; loại hình mạng, dịch vụ kết nối; địa điểm kết nối khả thi trên mạng; dung lượng kết nối; hình thức sử dụng chung vị trí kết nối; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thiết bị kết nối, giao diện kết nối; quy trình phối hợp khắc phục sự cố, khôi phục thông tin; giải pháp đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, an ninh thông tin trong kết nối; chia sẻ cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ kết nối và quyền, nghĩa vụ của các bên...

Cũng theo Thông tư này, định kỳ hàng năm trước ngày 31/01 hoặc đột xuất khi có yêu cầu, DN viễn thông phải gửi báo cáo bằng văn bản về tình hình thực hiện kết nối của năm trước đó về Cục Viễn thông. Trường hợp cần thiết, khi có yêu cầu của Cục Viễn thông, DN có trách nhiệm chứng minh tính chính xác của báo cáo; cử chuyên gia phối hợp và cung cấp các trang thiết bị cần thiết để Cục Viễn thông kiểm tra tính chính xác trong báo cáo.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/05/2015.

▀▄ Y tế-Sức khỏe:

HÀNG MANG THEO ĐỂ TIÊU DÙNG CÁ NHÂN KHÔNG PHẢI KIỂM TRA ATTP

Theo Thông tư số 12/2015/TT-BNNPTNT ngày 16/03/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP), hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, hàng hóa mang theo người để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; hàng trong túi ngoại giao, lãnh sự; hàng trong quá cảnh, chuyển khẩu; hàng gửi kho ngoại quan; hàng mẫu thử nghiệm, nghiên cứu và hàng mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm không phải kiểm tra ATTP khi nhập khẩu.

Với các loại hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc thực vật còn lại, tổ chức, cá nhân phải đăng ký kiểm tra về ATTP trực tiếp với cơ quan kiểm tra tại cửa khẩu; đồng thời tạo điều kiện để cán bộ cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm và giám sát hàng hóa theo quy định. Nội dung kiểm tra bao gồm nguồn gốc, xuất xứ, lịch sử tuân thủ các quy định về ATTP; các quy định đối với thực phẩm biến đổi gen, thực phẩm đã qua chiếu xạ; tình trạng bao gói, ghi nhãn khi hàng đến cửa khẩu; sự phù hợp với nội dung khai báo và các dấu hiệu bất thường có nguy cơ mất ATTP...

Đối với những lô hàng vi phạm nghiêm trọng quy định về ATTP, Thông tư quy định phải tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển mục đích sử dụng trường hợp có vi phạm về ATTP nhưng có thể sử dụng vào mục đích khác và không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/05/2015.

▀▄ Cán bộ-Công chức-Viên chức:

PHẢI THẨM TRA VĂN BẰNG, CHỨNG CHỈ CỦA NGƯỜI TRÚNG TUYỂN CÔNG CHỨC

Đây là nội dung mới được quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BNV ngày 10/03/2015 sửa đổi, bổ sung Điều 9 Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30/12/2010 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số điều về tuyển dụng và nâng ngạch công chức của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/03/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Thông tư quy định, sau khi nhận đủ hồ sơ dự tuyển của người trúng tuyển, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức có trách nhiệm thẩm tra, xác minh văn bằng, chứng chỉ của người trúng tuyển đảm bảo chính xác theo quy định của pháp luật; thay vì ra quyết định tuyển dụng ngay sau khi nhận đủ hồ sơ dự tuyển như trước đây.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày hoàn thành thủ tục thẩm tra, xác minh văn bằng, chứng chỉ của người trúng tuyển như trên, người đứng đầu cơ quan có quyền tuyển dụng công chức phải ra quyết định tuyển dụng. Đối với trường hợp người trúng tuyển không hoàn thiện đủ hồ sơ dự tuyển hoặc bị phát hiện sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng ra quyết định hủy kết quả trúng tuyển và có văn bản báo cáo người đứng đầu của cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015.

CÁN BỘ KHÔNG ĐỦ TUỔI TÁI CỬ ĐƯỢC NGHỈ HƯU SỚM, GIỮ NGUYÊN LƯƠNG

Đây là nội dung nổi bật tại Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 09/03/2015 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.

Cụ thể, cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 20 năm trở lên, nếu có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi gửi cơ quan quản lý thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật mà không bị trừ tỷ lệ lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi. Ngoài chế độ nêu trên, cán bộ nghỉ hưu trước tuổi còn được trợ cấp thêm 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; 05 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác có đóng bảo hiểm xã hội, từ năm thứ 21 trở đi, mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp thêm ½ tháng tiền lương.

Đối với cán bộ cấp xã công tác tại nơi có hệ số phụ cấp khu vực từ 0,7 trở lên và cán bộ cấp xã có thời gian tham gia quân đội, công an, được tặng thưởng huân chương, huy chương các loại, muốn nghỉ hưu trước tuổi nhưng còn thiếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 2,5 năm (tương đương 30 tháng) trở xuống, Chính phủ khẳng định sẽ hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội 01 lần cho thời gian còn thiếu để thực hiện chế độ hưu trí.

Cũng theo Nghị định này, cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, còn dưới 24 tháng công tác đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, nếu không bố trí được vị trí công tác phù hợp và không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi sẽ được nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu. Trong thời gian nghỉ công tác này, cán bộ vẫn thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan nơi công tác và được hưởng nguyên mức lương chức vụ hoặc mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, mức chênh lệch bảo lưu lương và phụ cấp công tác Đảng (nếu có).

Nghị định này thay thế Nghị định số 67/2010/NĐ-CP ngày 15/06/2010 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015; các chế độ, chính sách nêu trên được thực hiện từ ngày 01/01/2015.

▀▄ Xây dựng:

QUY ĐỊNH VỀ GIÁ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/03/2015 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, gồm tổng mức đầu tư xây dựng; dự toán xây dựng; dự toán gói thầu xây dựng; định mức, giá xây dựng; chỉ số giá xây dựng; chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng...

Theo quy định tại Nghị định này, giá xây dựng công trình bao gồm đơn giá xây dựng chi tiết của công trình và giá xây dựng tổng hợp, được xác định cụ thể theo yêu cầu kỹ thuật, điều kiện, biện pháp thi công công trình và các hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Trong đó, đơn giá xây dựng chi tiết của công trình được xác định từ định mức xây dựng của công trình, giá vật tư, vật liệu, cấu kiện xây dựng, giá nhân công, giá ca máy, thiết bị thi công và các yếu tố chi phí cần thiết khác phù hợp với mặt bằng giá thị trường và các quy định khác có liên quan; giá xây dựng tổng hợp được xác định trên cơ sở tổng hợp từ các đơn giá xây dựng chi tiết của công trình.

Về việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng, Nghị định quy định, chi phí đầu tư xây dựng phải được tính đúng, tính đủ cho từng dự án, công trình, gói thầu xây dựng, phù hợp với yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, điều kiện xây dựng, mặt bằng giá trị thường tại thời điểm xác định chi phí và khu vực xây dựng công trình.

Chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý chi phí đầu tư xây dựng từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến khi kết thúc xây dựng đưa công trình vào khai thác sử dụng trong phạm vi tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt; đồng thời, được phép thuê tổ chức, cá nhân tư vấn quản lý chi phí đủ điều kiện năng lực để lập, thẩm tra, kiểm soát và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/05/2015.

HƯỚNG DẪN XÁC ĐỊNH ĐƠN GIÁ NHÂN CÔNG XÂY DỰNG

Ngày 20/03/2015, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 01/2015/TT-BXD hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quy định đơn giá nhân công được xác định bằng mức lương đầu vào để xác định đơn giá nhân công cho 01 ngày công trực tiếp sản xuất nhân với hệ số lương trên 26 ngày làm việc trong tháng.

Trong đó, mức lương đầu vào để xác định đơn giá nhân công xây dựng được xác định theo từng vùng, từ vùng I đến IV, lần lượt là 2,35 triệu đồng/tháng; 2,15 triệu đồng/tháng; 02 triệu đồng/tháng và 1,9 triệu đồng/tháng. Cấp bậc, hệ số lương nhân công trực tiếp sản xuất xây dựng được xác định theo 06 nhóm:  Công nhân xây dựng; kỹ sư trực tiếp; nghệ nhân; công nhân lái xe; thợ lặn; thợ điều khiển tàu, thuyền, thiết bị khác và dao động từ 1,55 - 6,73.

Đơn giá nhân công nêu trên được sử dụng để xác định tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng..., làm cơ sở xác định giá gói thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu trong hoạt động đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật và được điều chỉnh khi mặt bằng giá công nhân xây dựng trên thị trường có biến động.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/05/2015.

▀▄ Lao động-Tiền lương-Phụ cấp:

NGHỈ ỐM TỪ 14 NGÀY TRỞ LÊN KHÔNG PHẢI ĐÓNG BHTN

Theo Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người sử dụng lao động phải lập và nộp hồ sơ tham gia BHTN cho người lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động có hiệu lực.

Trường hợp người lao động đã giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng trước ngày 01/01/2015, đang thực hiện hợp đồng thì người sử dụng lao động phải tham gia BHTN cho những lao động này nếu thời hạn kết thúc hợp đồng còn ít nhất 03 tháng trở lên.

Với những lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày trở lên, chỉ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội mà không hưởng lương tháng, đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết, sẽ không phải tham gia BHTN trong thời gian nghỉ này.

Về hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, Nghị định quy định, mức hỗ trợ tối đa 01 triệu đồng/người/tháng; căn cứ theo thời gian học thực tế nhưng không quá 06 tháng.

Để được hỗ trợ, người sử dụng lao động phải đóng đủ BHTN liên tục từ 12 tháng trở lên; gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh và dẫn đến nguy cơ phải cắt giảm số lao động hiện có từ 30% hoặc từ 50 lao động trở lên (trường hợp sử dụng từ 300 lao động trở xuống) và từ 100 lao động trở lên (trường hợp sử dụng trên 300 lao động), không kể lao động có hợp đồng dưới 03 tháng...

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015; các chế độ nêu trên được thực hiện từ ngày 01/01/2015.

HƯỚNG DẪN CHI ĐIỀU CHỈNH TIỀN LƯƠNG CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

Ngày 17/03/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 32/2015/TT-BTC hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống theo Nghị định số 17/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ; điều chỉnh trợ cấp đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 09/2015/NĐ-CP ngày 22/01/2015 của Chính phủ.

Theo hướng dẫn của Thông tư này, tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống là số thực có mặt tại thời điểm ngày 01/01/2015, nằm trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao năm 2015; đối với số người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động, chỉ tổng hợp số người làm việc theo chế độ hợp đồng không thời hạn… Nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức có hệ số lương từ 2,34 trở xuống được xác định căn cứ vào mức lương tăng thêm hàng tháng và số tháng thực tế người lao động giữ bậc lương từ 2,34 trở xuống…

Tương tự, nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh trợ cấp tăng thêm cho cán bộ xã được căn cứ vào số cán bộ xã nghỉ việc có mặt tại thời điểm 01/01/2015 và mức trợ cấp tăng thêm theo quy định của Chính phủ và Bộ Nội vụ.

Thông tư cũng chỉ rõ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2015; sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên dự toán năm 2015 đã được giao; 50% tăng thu ngân sách địa phương thực hiện năm 2014 so dự toán năm 2014 được Thủ tướng giao; 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương dự toán năm 2015… để thực hiện việc điều chỉnh tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức có hệ số lương từ 2,34 trở xuống và điều chỉnh trợ cấp cho cán bộ xã đã nghỉ việc.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04/05/2015.

MIỄN ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG NGHỀ VỚI NGƯỜI ĐẠT GIẢI HỘI THI TAY NGHỀ QUỐC GIA

Người đạt giải nhất, nhì, ba tại hội thi tay nghề quốc gia sẽ được công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2 tương ứng với nghề đã đạt giải là nội dung quy định tại Nghị định số 31/2015/NĐ-CP ngày 24/03/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Tương tự, người đạt huy chương tại hội thi tay nghề thế giới được công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 tương ứng với nghề đã đạt huy chương; người đạt huy chương tại hội thi tay nghề ASEAN sẽ được công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2 hoặc được miễn kiểm tra kỹ năng thực hành công việc và quy trình an toàn lao động, vệ sinh lao động khi tham dự đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3.

Một nội dung đáng chú ý khác là quy định về điều kiện tham dự đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Theo đó, tất cả người lao động có nhu cầu đều được tham dự đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia ở trình độ kỹ năng nghề bậc 1 của một nghề. Đối với chứng chỉ từ bậc 2 đến bậc 5, để được cấp chứng chỉ, người lao động phải đáp ứng những điều kiện cụ thể về trình độ hoặc kinh nghiệm làm việc. Cụ thể, để được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 2, người lao động phải học xong chương trình trung cấp tương ứng với nghề tham dự hoặc có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc liên tục trong nghề đó hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 1 (hay chứng chỉ sơ cấp) tương ứng với nghề tham dự và ít nhất 02 năm kinh nghiệm làm việc trong nghề từ khi có chứng chỉ đó. Đối với chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 3, người lao động phải học xong chương trình cao đẳng nghề tương ứng với nghề tham dự hoặc có tối thiểu 06 năm kinh nghiệm làm việc liên tục trong nghề đó...

Cũng theo Nghị định này, trung tâm đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia hoạt động trước ngày 15/05/2015 phải được cấp lại Giấy chứng nhận trước ngày 16/05/2017. Đặc biệt, tổ chức đánh giá kỹ năng nghề làm mất kết quả kiểm tra kiến thức, thực hành của người tham dự hoặc không lưu giữ các kết quả này theo quy định sẽ bị tạm đình chỉ đến 06 tháng.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/05/2015.

▀▄ Tư pháp-Hộ tịch:

PHÍ BẢO HIỂM NGHỀ NGHIỆP CÔNG CHỨNG VIÊN TỐI THIỂU 3 TRIỆU/NĂM

Theo Nghị định số 29/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/03/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng, tổ chức hành nghề công chứng phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên chậm nhất trong vòng 60 ngày, kể từ ngày công chứng viên được đăng ký hành nghề với mức phí theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm và tổ chức hành nghề công chứng hoặc tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên (trường hợp được ủy quyền mua bảo hiểm), nhưng tối thiểu là 03 triệu đồng/năm đối với mỗi công chứng viên.

Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả và bồi thường thiệt hại về vật chất của người tham gia ký kết  và cá nhân, tổ chức liên quan trực tiếp đến hợp đồng, giao dịch đã được công chứng. Trong đó, thiệt hại phải do lỗi của công chứng viên gây ra trong thời hạn bảo hiểm; trường hợp công chứng viên câu kết, thông đồng làm sai lệch nội dung của văn bản, hồ sơ công chứng; tạo điều kiện cho người tham gia hợp đồng, giao dịch thực hiện giao dịch giả tạo..., doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không phải chi trả và bồi thường thiệt hại.

Một nội dung đáng chú ý khác là quy định về đấu giá chuyển đổi phòng công chứng. Cụ thể, người tham gia đấu giá nhận chuyển đổi phòng công chứng phải là công chứng viên đang hành nghề trên địa bàn cấp tỉnh có phòng công chứng dự kiến chuyển đổi; người dự kiến làm trưởng văn phòng công chứng phải có kinh nghiệm từ 02 năm trở lên. Đặc biệt, công chứng viên đang là trưởng văn phòng công chứng hoặc công chứng viên hợp danh của văn phòng công chứng sẽ không được tham gia đấu giá quyền nhận chuyển đổi văn phòng công chứng.

Cũng theo Nghị định này, văn phòng công chứng thành lập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn sẽ được thuê trụ sở với giá ưu đãi, được cho mượn trụ sở, hỗ trợ về trang thiết bị, phương tiện làm việc trong 03 năm đầu hoạt động và được hưởng các ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật.

Nghị định này thay thế Nghị định số 04/2013/NĐ-CP ngày 07/01/2013 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015.

ĐIỀU KIỆN NHẬP QUỐC TỊCH VIỆT NAM ĐỐI VỚI NGƯỜI LÀO DI CƯ

Ngày 01/04/2015, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 03/2015/TT-BTP quy định điều kiện, trình tự, thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam và đăng ký khai sinh, kết hôn cho người di cư tự do tại các huyện của Việt Nam tiếp giáp với Lào, trong đó, đáng chú ý là quy định về điều kiện nhập quốc tịch Việt Nam đối với người Lào di cư sang các huyện của Việt Nam tiếp giáp với đường biên giới Việt - Lào thuộc đối tượng được phép cư trú tại Việt Nam.

Cụ thể, để được xem xét nhập quốc tịch Việt Nam, người Lào di cư nêu trên phải có đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam; không vi phạm pháp luật hình sự; có cuộc sống ổn định, có nhà cửa tài sản cố định, có đất canh tác tại nơi đang cư trú; không phải là người đang bị truy nã hay phải thi hành án treo; đặc biệt, phải có tên gọi Việt Nam, tên gọi này phải được ghi rõ trong đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam.

Về việc đăng ký khai sinh cho trẻ là con của công dân Việt Nam và công dân Lào, Thông tư quy định, quốc tịch của trẻ được ghi theo thỏa thuận bằng văn bản của cha, mẹ; nếu không thỏa thuận được thì ghi quốc tịch Việt Nam. Trường hợp người được đăng ký khai sinh không phải trẻ em thì quốc tịch của người đó được xác định trên cơ sở thông tin về quốc tịch trong Danh sách đã được trưởng đoàn đại biểu biên giới Việt Nam phê duyệt...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/05/2015.

▀▄ Hành chính:

QUY ĐỊNH VỀ KẾT LUẬN THANH TRA

Ngày 27/03/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/2015/NĐ-CP quy định việc thực hiện kết luận thanh tra, trong đó nhấn mạnh kết luận thanh tra phải được đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm chỉnh; kết luận thanh tra phải được cơ quan nhà nước, cá nhân có thẩm quyền theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện. Đặc biệt, nội dung đang được thanh tra lại, nội dung kết luận thanh tra xin ý kiến chỉ đạo mà chưa có ý kiến chỉ đạo xử lý của người có thẩm quyền thì chưa bắt buộc phải thực hiện.

Văn bản chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra được ban hành trong 15 ngày, kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra và trong các trường hợp như: Kết luận thanh tra có nội dung xin ý kiến chỉ đạo thực hiện; nội dung kết luận thanh tra có yếu tố nước ngoài; nội dung kiến nghị xử lý trong kết luận thanh tra phù hợp với quy định của pháp luật nhưng thiếu tính khả thi; kết luận thanh tra mà thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp với cơ quan ban hành kết luận thanh tra cần có văn bản chỉ đạo thực hiện…

Với những sai phạm về hành chính, kinh tế, Nghị định cũng chỉ rõ, trong 15 ngày kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp với cơ quan ban hành kết luận thanh tra phải yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý đình chỉ, chấm dứt hành vi vi phạm, thu hồi tiền, quyền sử dụng đất, tài sản khác bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép hoặc bị thất thoát do hành vi trái pháp luật gây ra. Đồng thời, trong phạm vi thẩm quyền của mình, cơ quan này phải tiến hành thủ tục xử phạt vi phạm hành chính; quyết định thu hồi tiền, quyền sử dụng đất, tài sản khác bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép hoặc bị thất thoát và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả…

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/05/2015.

TỔ CHỨC, CÁ NHÂN LÀM TTHC CHỈ PHẢI BỔ SUNG HỒ SƠ MỘT LẦN

Ngày 25/03/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính (TTHC) nhà nước ở địa phương; trong đó quy định cụ thể về quy trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông giải quyết TTHC.

Quyết định chỉ rõ, cơ chế một cửa liên thông giải quyết TTHC được thực hiện giữa các cơ quan hành chính Nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; phải đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện và chỉ yêu cầu bổ sung hồ sơ không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại một cơ quan chuyên môn.

Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan chủ trì giải quyết TTHC hoặc qua dịch vụ bưu chính, nộp trực tuyến. Công chức làm việc tại bộ phận này kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ vào tiếp nhận; cơ quan chủ trì tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan phối hợp bằng văn bản, cơ quan được hỏi ý kiến phải trả lời trong thời gian quy định.

Trên cơ sở giải quyết hồ sơ của các cơ quan phối hợp, cơ quan chủ trì thẩm định và trình cấp có thẩm quyền quyết định; chuyển kết quả giải quyết hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nơi cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ. Riêng trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết, cơ quan có trách nhiệm trả lại hồ sơ kèm thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung; thời gian mà các cơ quan chuyên môn, tổ chức đã giải quyết lần đầu được tính trong thời gian giải quyết hồ sơ; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả liên hệ với cá nhân, tổ chức để chuyển văn bản xin lỗi (nếu là lỗi của công chức khi tiếp nhận hồ sơ) và yêu cầu bổ sung hồ sơ theo thông báo của cơ quan có trách nhiệm.

Cơ chế một cửa liên thông được thực hiện trong giải quyết TTHC trong các lĩnh vực: Đầu tư; đất đai; đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng; tư pháp và các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính Nhà nước.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/05/2015.

▀▄ Đất đai - Nhà ở:

MUA NHÀ ĐẤT CỦA NHÀ NƯỚC, CHẬM THANH TOÁN QUÁ 90 NGÀY PHẢI TRẢ THÊM TIỀN

Theo Thông tư số 41/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 27/03/2015 sửa đổi Điều 9 Thông tư số 39/2011/TT-BTC ngày 22/03/2011 về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, trong thời hạn 90 ngày kể từ khi có kết quả trúng đấu giá hoặc có thông báo về giá bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc sở hữu Nhà nước, toàn bộ số tiền thu được phải được chuyển vào tài khoản tạm giữ của Bộ Tài chính hoặc Sở Tài chính theo quy định của pháp luật.

Quá thời hạn 90 ngày mà tiền vẫn chưa được chuyển vào tài khoản tạm giữ do cá nhân, tổ chức mua tài sản chưa nộp tiền thì tổ chức, cá nhân mua tài sản phải nộp thêm một khoản tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp trong quy chế bán đấu giá, hợp đồng mua bán tài sản không ghi cụ thể thời hạn nộp tiền hay nghĩa vụ nộp tiền chậm nộp, cá nhân, tổ chức vẫn phải thanh toán tiền chậm nộp theo quy định tại Quyết định số 71/2014/QĐ-TTg.

Đối với các công ty Nhà nước được chuyển mục đích sử dụng đất, Thông tư quy định, công ty Nhà nước trực tiếp sử dụng cơ sở nhà, đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất; việc xác định số tiền sử dụng đất hoặc thuê đất phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/05/2015.

▀▄ Giao thông:

THAY ĐỔI ĐIỀU KIỆN VỚI CƠ SỞ ĐÓNG MỚI, SỬA CHỮA TÀU THỦY

Ngày 27/02/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Trong đó, đáng chú ý là quy định thay đổi điều kiện hoạt động của cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa. Theo đó, thay vì quy định điều kiện về cán bộ kỹ thuật của cơ sở đóng, sửa chữa tàu... theo 02 nhóm phương tiện có sức chở trên 12 người; không có động cơ trọng tải toàn phần trên 50 tấn; có động cơ tổng công suất máy chính trên 50 mã lực và nhóm phương tiện có sức chở đến 12 người; không có động cơ trọng tải toàn phần đến 50 tấn; có động cơ tổng công suất máy chính đến 50 mã lực như trước đây, từ ngày 01/05/2015, yêu cầu đối với cán bộ, nhân viên được quy định chi tiết, rõ ràng hơn.

Cụ thể, đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi các loại phương tiện có sức chở từ 50 người; phương tiện không có động cơ nhưng có trọng tải toàn phần từ 200 tấn; phương tiện chuyên dùng như ụ nổi, bến nổi, nhà nổi, khách sạn nổi... có chiều dài thiết kế từ 10m trở lên, phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm, mỗi bộ phận phải có tối thiểu 01 kỹ sư chuyên ngành đóng tàu thủy và 01 kỹ sư chuyên ngành máy tàu thủy. Cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi các loại phương tiện chở khách từ 13 đến dưới 50 người; phương tiện có chiều dài thiết kế từ 20m, có trọng tải toàn phần dưới 200 tấn; ụ nổi, bến nổi, nhà nổi, tàu cuốc có chiều dài thiết kế nhỏ hơn 10m...  phải có tối thiểu 01 cán bộ có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng nghề chuyên ngành đóng tàu thủy và 01 cán bộ có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng nghề chuyên ngành máy tàu thủy trong mỗi bộ phận...

Nghị định này thay thế Nghị định số 21/2005/NĐ-CP ngày 01/03/2005 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015.

▀▄ Bảo hiểm:

THÍ ĐIỂM ĐĂNG KÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI QUA MẠNG

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/03/2015 thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Theo Quyết định này, người sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH phải có chứng thư số; có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với BHXH Việt Nam. Người sử dụng lao động được lựa chọn giao dịch thông qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc thông qua Cổng giao dịch điện tử của tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin được BHXH Việt Nam ký hợp đồng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (tổ chức I-VAN).

Với những thủ tục đã đăng ký bằng hình thức giao dịch điện tử, người sử dụng lao động không thực hiện giao dịch bằng hồ sơ giấy, trừ trường hợp phải nộp hồ sơ BHXH bằng giấy do đã hết hạn nộp hồ sơ BHXH điện tử mà hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử, hạ tầng kỹ thuật chưa khắc phục được sự cố. Trong trường hợp này, việc nộp hồ sơ BHXH bằng giấy phải được hoàn thành trong vòng 05 ngày, kể từ ngày hết hạn.

Ngoài ra, Quyết định cũng nêu rõ, việc nộp hồ sơ BHXH điện tử được thực hiện 24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết. Chậm nhất sau 15 phút, thông báo xác nhận đã nhận hồ sơ sẽ được gửi đến địa chỉ thư điện tử của người nộp.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015 cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục tham gia và giải quyết các chế độ BHXH bằng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH có hiệu lực thi hành.

ĐƯỢC NỘP HỒ SƠ BHXH ĐIỆN TỬ VÀO NGÀY LỄ, TẾT

Ngày 14/04/2015, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ra Quyết định số 528/QĐ-BHXH ban hành Quy định về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, cho phép đơn vị nộp hồ sơ BHXH điện tử qua Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hoặc Cổng giao dịch điện tử của Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần, bao gồm cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, ngày Tết.

Cũng theo Quyết định này, để đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử, đơn vị, bao gồm cả đơn vị mới thành lập, đơn vị đang tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện truy cập vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam để kê khai và gửi tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Trong thời hạn 03 ngày, hệ thống quản lý thông tin sẽ tự động cấp và kích hoạt tài khoản giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, nếu không đủ điều kiện, hệ thống sẽ gửi thông báo mẫu vào địa chỉ thư điện tử của đơn vị.

Trường hợp thay đổi, bổ sung thông tin về chứng thư số hoặc địa chỉ thư điện tử, điện thoại và người liên hệ, trong vòng 05 ngày từ khi phát sinh thay đổi, bổ sung thông tin, đơn vị phải truy cập Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam để kê khai và gửi tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH theo mẫu tại Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg.

Đối với đơn vị muốn đăng ký sử dụng qua Tổ chức I-VAN, chỉ cần truy cập Cổng giao dịch điện tử của Tổ chức để lập và gửi trực tuyến tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ; trong thời hạn 02 giờ kể từ khi nhận được tờ khai của đơn vị, Tổ chức I-VAN sẽ gửi tờ khai đến Cổng giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam và gửi lại thông báo cho đơn vị trong vòng 02 giờ kể từ khi nhận được thông báo trả lời của cơ quan BHXH.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015.

▀▄ Thi đua- Khen thưởng-Kỷ luật:

TỐ CÁO THAM NHŨNG ĐƯỢC THƯỞNG ĐẾN 3.000 LẦN LƯƠNG CƠ SỞ

Cá nhân lập thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng; cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để xử lý hành vi tham nhũng bị tố cáo, thu hồi tài sản tham nhũng sẽ được thưởng tối đa 3.000 lần mức lương cơ sở là nội dung nổi bật tại Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-TTCP-BNV do Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ ban hành ngày 16/03/2015 quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng.

Cụ thể, ngoài mức thưởng theo quy định tại Điều 72 và 75 Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/04/2010, cá nhân được nhận bằng khen, Huân chương Dũng cảm sẽ được thêm 60 lần mức lương cơ sở (đối với Huân chương Dũng cảm); 40 lần mức lương cơ sở đối với Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ hoặc 20 lần lương cơ sở nếu được nhận Bằng khen cấp Bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương. Đặc biệt, nếu giúp thu hồi được cho Nhà nước số tiền, tài sản có giá trị trên 600 lần mức lương cơ sở, cá nhân sẽ được thưởng vượt mức quy định nêu trên, tối đa bằng 10% số tiền, giá trị tài sản đã thu hồi được và không quá 3.000 lần mức lương cơ sở.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng cho phép cá nhân chủ động lập báo cáo thành tích gửi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc người giải quyết tố cáo để đề nghị khen thưởng; trường hợp người có thành tích đã chết, gia đình hoặc cơ quan, tổ chức, người đại diện hợp pháp có quyền đề nghị xem xét việc khen thưởng đối với người đó.

Trong đó, việc xét khen thưởng phải được thực hiện công khai, trừ trường hợp có liên quan đến bí mật Nhà nước hoặc cá nhân được khen thưởng đề nghị khác; tương xứng với thành tích đạt được và tuân theo các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng; phòng, chống tham nhũng và tố cáo...

Thông tư này thay thế Thông tư liên tịch số 03/2011/TTLT-BNV-TTCP ngày 06/05/2011 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015.

▀▄ Tài nguyên – Môi trường:

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI PHI TẬP TRUNG

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 04/2015/TT-BXD ngày 03/04/2015 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 06/08/2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải.

Trong đó, đáng chú ý là quy định về các tiêu chí lựa chọn công nghệ để xử lý nước thải phi tập trung. Cụ thể như: Quy mô công suất trạm/nhà máy xử lý nước thải; thành phần và tính chất nước thải phát sinh, mức độ ô nhiễm, sức chịu tải nguồn tiếp nhận, vị trí xả nước thải sau xử lý từ nơi phát sinh nước thải; mức độ sử dụng năng lượng cần thiết cho thu gom xử lý; các yêu cầu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng nước thải sau xử lý; điều kiện về kỹ thuật, tài chính và năng lực quản lý, vận hành trạm/nhà máy xử lý nước thải; điều kiện về khí hậu, địa hình, địa chất công trình, địa chất thủy văn; khả năng mở rộng hoặc nâng công suất và khả năng kết nối với hệ thống xử lý nước thải tập trung trong tương lai và các yếu tố khác về môi trường có liên quan.

Cũng theo Thông tư này, việc quản lý, sử dụng nước thải sau xử lý phải hướng tới việc tiết kiệm tài nguyên nước, sử dụng an toàn, đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe cộng đồng và vệ sinh môi trường. Chủ sở hữu công trình thoát nước có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phương án và thực hiện việc sử dụng nước thải sau xử lý hoặc sử dụng tuần hoàn; rà soát, đánh giá ảnh hưởng và tác động môi trường đối với hoạt động sử dụng nước thải sau xử lý; tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện và tổ chức việc giám sát, quan trắc, định kỳ kiểm tra phân tích chất lượng nước thải sau xử lý theo quy định...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/05/2015.

Theo http://www1.thuathienhue.gov.vn/
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 28.702.032
Truy câp hiện tại 22.493