Tìm kiếm tin tức
                    
          Đồng chí NGUYỄN MẠNH HÙNG
                   Chủ tịch UBND huyện 
Thênh thang đường lên A Lưới
Ngày cập nhật 24/02/2014

(TTH) - Sau một thời gian gấp rút thi công, mở rộng, tuyến QL 49A lên huyện vùng cao A Lưới dần hoàn thành trước sự vui mừng, phấn khởi của không ít người dân...

Một ngày trung tuần tháng 2, chúng tôi có dịp lên A Lưới. Được đi trên tuyến đường QL 49A rộng rãi, thông thoáng... mới thấy hết sự nỗ lực cố gắng của các đơn vị thi công trong việc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp mở rộng tuyến đường. Không khí làm việc dường như tất bật, hối hả hơn. Công nhân thi công tuyến đường ai cũng mong rằng, sớm hoàn thành công trình để bàn giao. Niềm vui như nhân lên, khi tuyến đường ngày càng dần được hoàn thiện.

Khẩn trương hoàn tất công đoạn cuối cùng. Ảnh: A.Túc


Ông Lê Gia Định, Hạt trưởng Hạt quản lý Đường bộ A Lưới cho biết, QL 49A được mở rộng từ 5m lên 9m. Những điểm thường xuyên sạt lở vào mùa mưa gây ách tắc giao thông được gia cố các taluy âm kiên cố. Đặc biệt, những vòng cua gấp khúc, nguy hiểm cũng được nắn lại cho phù hợp. Để rút ngắn khoảng cách, bên cạnh gia cố, mở rộng hệ thống cầu trong toàn tuyến, một số cầu mới cũng đã được xây dựng. Việc nâng cấp tuyến đường này tạo điều kiện thuận lợi, mở ra hướng phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và tiến đến quy hoạch phát triển công nghiệp tại huyện miền núi A Lưới.

 

 

 
Dự án đầu tư xây dựng QL 49A có tổng mức đầu tư 2.422 tỷ đồng. Giai đoạn 1, đầu tư 1.892 tỷ đồng để xây dựng đường, cầu và các công trình trên tuyến đoạn Km 18 – Km 78 và Km 3 + 958. Điểm đầu là Km 18 + 00 tại phường Trường An (TP. Huế), điểm cuối là Km 103+ 649 tại cửa khẩu Hồng Vân (A Lưới), với tổng chiều dài trên 71 km. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 được triển khai xây dựng từ thành phố Huế đến ngã ba Bốt Đỏ, huyện A Lưới, với tổng mức đầu tư gần 1.893 tỷ đồng, bao gồm cả kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và thi công xây lắp. Giai đoạn 2 được thi công từ Km 89 + 699 đến Km 103 + 649 (thuộc cửa khẩu Hồng Vân) với mức đầu tư 550,4 tỷ đồng...

 

Đến thời điểm này, tuyến đường hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc. Việc khó khăn nhất là nắn đường và xây dựng mới các cầu băng qua các quả đồi cũng đã cơ bản hoàn thành. Để thực hiện được, các đơn vị thi công đã huy động nhiều loại máy móc, phương tiện hiện đại để bạt núi, hạ độ cao, lao dầm, xây cầu. Những cây cầu sừng sững, uy nghi, hiện đại vững chải vươn qua các quả đồi trong niềm vui hân hoan của không ít người dân. Dốc Mỏ Quạ, đèo A Co... điểm đen dốc Cầu Nhôm... giờ đã được các đơn vị thi công hạ độ cao và mở rộng. “Được tận mắt chứng kiến tuyến đường ngày càng mở rộng, cùng với những chiếc cầu vững chãi, bà con chúng tôi rất mừng. Chỉ một thời gian ngắn nữa, tuyến được sẽ được rải nhựa, xe chạy êm ru, thật vui”, ông Hồ Xuân Lai, xã Hồng Hạ, phấn khởi. 

 

 

 

Sự ám ảnh quanh co, dốc đứng, thường xuyên sạt lở vào mùa mưa và không ít những điểm đen giao thông ngày nào trên tuyến QL 49A giờ đã nhường chỗ cho một tuyến đường rộng. Ấn tượng nhất là những chiếc cầu bắc qua những sườn núi, rút ngắn khoảng cách. Còn nhớ, trước đây muốn lên A Lưới phải mất hơn 2 giờ đồng hồ. Nay, thời gian được rút ngắn lại, chỉ còn 1,5 giờ. Không vui sao được.

 

 

 

Kỹ sư Lê Thanh Hải, Phó Chỉ huy công trường, Cty CP ĐT & XD Trường Sơn, đơn vị thi công gói thầu số 10 cho biết: Đơn vị triển khai tất cả máy móc thiết bị có thể để đẩy nhanh tiến độ dự án. Trên toàn tuyến có tổng cộng 26 cầu được đầu tư xây dựng mới, 7 cầu vượt cạn. Về quy mô đầu tư nâng cấp đường theo thiết kế kỹ thuật, dự án được chia ra từng khu vực gồm: đường phố chính đô thị rộng 26m, mặt đường rộng 14 m cộng lề đường; đường cấp 3 đồng bằng rộng 12m, mặt đường 7m cộng lề đường; đường cấp 3 miền núi rộng 9 m, mặt đường rộng 6 m cộng lề đường; đường cấp 4 miền núi rộng 7,5m, rộng mặt đường 5,5m.

 

 

Dự án thi công nâng cấp tuyến QL 49A lên A Lưới được đánh giá là dự án giao thông đường bộ khó thi công nhất của Việt Nam hiện nay, khi trải dài trên toàn tuyến có nhiều đồi núi, đèo dốc. Do đó, công tác khảo sát, thiết kế, thi công đã được chủ đầu tư tìm kiếm những giải pháp tối ưu nhất để phù hợp với địa hình và thuận lợi cho công tác thi công, phù hợp với từng giai đoạn thi công của dự án. Ông Phạm Văn Nhị, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 4, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư dự án cho biết: Trên cơ sở nguồn vốn bố trí của Chính phủ, công tác thi công được triển khai trên toàn tuyến để đảm bảo tiến độ chung cho dự án. Khi hoàn thành dự án góp phần đảm bảo giao thông thông suốt giữa thành phố Huế, các huyện đồng bằng với huyện miền núi A Lưới; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh quốc phòng; phát triển giao thương giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với nước bạn Lào thông qua cửa khẩu Hồng Vân.

 

Theo Báo Thừa Thiên Huế
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 28.647.430
Truy câp hiện tại 6.597